Mới đây, một người phụ nữ đã vào khách sạn 5 sao ở Hà Nội gọi đồ ăn hơn 11 triệu đồng nhưng khi phải thanh toán lại tỏ ra ngây ngô không trả tiền. Sau đó, nhà hàng quyết định không truy cứu vụ việc. Trên thế giới cũng không hiếm các trường hợp ăn nhà hàng không trả tiền tương tự.

an quyt a1.jpg
Người phụ nữ ăn không trả tiền ở Hà Nội. Ảnh: Quản lý nhà hàng chia sẻ.

Thomas Harrell (sống ở thành phố Nashville, bang Tennessee, Mỹ) nổi tiếng là người đi ăn nhà hàng nhưng không trả các khoản tiền từ 67 tới 300 USD. Dù chủ các tiệm ăn báo cảnh sát nhưng sau đó, Harrell vẫn được tha bổng. 

Theo Cbs2iowa, người đàn ông này còn bị cáo buộc gần 200 lần khác liên quan tới xâm nhập bất hợp khác, trộm cắp... Tất cả cáo buộc đối với Harrell đều bị bác bỏ do theo luật của bang Tennessee, anh ta bị coi là không đủ năng lực phân biệt giữa đúng và sai.

Mỹ có chương trình Tòa án Sức khỏe Tâm thần để giúp cải tạo tội phạm có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá để đưa ra giải pháp cho từng cá nhân bao gồm thuốc men, tư vấn, nhà ở. 

“Một số người quyết định rằng họ không muốn được giúp đỡ. Họ chỉ muốn ngồi tù. Nếu ai đó muốn vậy, chúng tôi sẽ thi hành bản án. Nhưng điều đó hoàn toàn không mang lại lợi ích gì cho họ”, Thẩm phán Melissa Blackburn nói.

Bất ổn tâm lý là lý do được không ít người quỵt tiền ăn tại các nhà hàng đưa ra. 

Giữa tháng 5, Simon Hogg, 35 tuổi, sống ở Teddington (Anh) đã thừa nhận hai vụ ăn không trả tiền. Tổng số tiền không thanh toán hơn 440 USD. 

Lần đầu vào tháng 1, Hogg dùng thẻ thanh toán nhưng đó là số thẻ giả. Sau đó, người này đề nghị trả tiền mặt nhưng “đã bỏ đi, nhảy qua hàng rào và nhân viên không thấy anh ta nữa”. Đến tháng 4, thẻ của Hogg cũng bị từ chối thanh toán nên anh ta lấy lý do đến điểm rút tiền gần đó nhưng cũng không bao giờ quay lại. 

Theo Evening Standard, danh tính của kẻ ăn quỵt được xác định sau khi hình ảnh anh ta lan truyền trong một nhóm cộng đồng địa phương. 

Hogg đã xin lỗi về hành vi phạm tội và nói “có ý định thanh toán” các hóa đơn. Người này lý giải từng uống quá nhiều rượu và phản ứng nặng với thuốc điều trị các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe tâm thần, bao gồm rối loạn lưỡng cực, trầm cảm và lo lắng. 

Người này khẳng định đã ngừng uống rượu và sẽ cố gắng hết sức có thể để trả tiền mỗi tháng cho đến khi hết nợ.

an quyt.jpg
Aidas J. (áo xanh) liên tục giả vờ đau tim khi không muốn giả tiền ăn. Ảnh: El Pais

Tháng 9/2023, một người đàn ông Lithuania bị bắt ở Tây Ban Nha với cáo buộc giả vờ đau tim trong nhà hàng nhằm trốn tránh trả tiền bữa ăn.

Người đàn ông có tên Aidas J. đã tới nhà hàng El Buen Comer để ăn tối gồm cơm hải sản và 2 ly whiskey có giá khoảng 37 USD. Quản lý nhà hàng cho biết người đàn ông đã ăn xong và định rời đi mà không trả tiền nhưng bị chặn lại. 

Aidas J. nói sẽ về khách sạn lấy tiền nhưng nhà hàng không đồng ý. Người đàn ông ngã xuống sàn, tỏ vẻ bị đau tim. Tuy nhiên, các nhân viên không tin và gọi cảnh sát. 

Theo Insider, sau khi đến hiện trường, cảnh sát nhận ra Aidas từng có chiêu trò tương tự giả vờ đau tim nhằm ăn quỵt trong khoảng 20 vụ khác. Cơ quan chức năng xác nhận đối tượng trên đã bị đưa vào tù.