Theo hãng tin Reuters, dữ liệu công bố trên trang web của Bộ Nội vụ Trung Quốc cho thấy, chỉ có 6,83 triệu cặp vợ chồng hoàn thành đăng ký kết hôn vào năm 2022, giảm khoảng 800.000 cặp so với 2021.

Nguyên nhân dẫn tới sự sụt trên được cho là do những hạn chế trong giai đoạn dịch Covid-19 hoành hành, khiến hàng chục triệu người phải ở trong nhà suốt nhiều tuần. 

Số lượng cặp đôi kết hôn ở Trung Quốc giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022. Ảnh: Reuters

Hiện tại, Chính phủ Trung Quốc còn đang phải tìm cách đối phó với tỷ lệ sinh đẻ, và dân số cùng sụt giảm.

Năm 2022, dân số Trung Quốc lần đầu giảm sau 6 thập kỷ. Điều này báo trước sự khởi đầu của một giai đoạn dài sụt giảm dân số, gây ra những hệ lụy sâu sắc đối với nền kinh tế Trung Quốc và thế giới.

Tỷ lệ sinh ở Trung Quốc giảm xuống còn 6,77 ca trên 1.000 người vào năm 2022. Đây là mức sinh thấp nhất kể từ khi Trung Quốc tiến hành thống kê số liệu. Năm 2021, tỷ lệ sinh đẻ ở Trung Quốc là 7,52 ca/1.000 người. 

Các nhà nhân khẩu học cảnh báo, dân số Trung Quốc sẽ già đi trước khi giàu lên, do lực lượng lao động bị thu hẹp. Trong khi đó, chính quyền địa phương lại phải chi tiêu nhiều hơn cho người cao tuổi.

Để khuyến khích tỷ lệ kết hôn và sinh đẻ, hồi tháng Năm, Trung Quốc thông báo sẽ khởi động dự án thí điểm tại hơn 20 thành phố nhằm tạo ra văn hóa kết hôn và sinh đẻ "kỷ nguyên mới". Một số tỉnh còn cho phép các cặp vợ chồng trẻ mới cưới kéo dài thời gian nghỉ có lương.