Nhằm làm chậm lại làn sóng người trẻ di cư từ quê lên các thành phố lớn, chính quyền thủ đô của Nhật Bản đã đưa ra sáng kiến hỗ trợ tài chính cho những cư dân chấp nhận về quê sinh sống. 

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin, mỗi trẻ em dưới 18 tuổi trong các gia đình ở Tokyo sẽ nhận được số tiền 1 triệu Yen (hơn 170 triệu đồng) cùng khoản chi trả một lần lên tới 3 triệu Yen để hỗ trợ chi phí di chuyển về quê. Tokyo hy vọng sáng kiến này thu hút được 10.000 hộ gia đình chuyển khỏi thành phố vào năm 2027. 

Tokyo hy vọng di dời 10.000 hộ gia đình khỏi thành phố vào năm 2027. (Ảnh: AP)

Chính quyền Tokyo công bố kế hoạch di dời dân cư vào năm 2019 với mức kinh phí hỗ trợ ban đầu là 300.000 Yen/trẻ với mong muốn giảm mật độ dân cư dày đặc ở thành phố, cũng như giảm gánh nặng cho hệ thống trường học, bệnh viện và cơ sở hạ tầng xã hội. 

Theo báo Nikkei, vào năm 2019, số gia đình đăng ký chuyển từ Tokyo về quê là 71 hộ. Con số này đã tăng lên thành 290 hộ vào năm 2020, và 1.184 hộ vào năm 2021. 

Dù mức hỗ trợ được xem là “hào phóng”, nhưng nhiều người khẳng định số tiền này chưa đủ hấp dẫn họ. Hiện tại, 23 quận trung tâm của Tokyo đang là nơi sinh sống của 9,2 triệu người, với mật độ dân cư là hơn 14.400 người/km2. 

“Tôi tới đây sống để học đại học và giờ đang làm việc ở Yokohama. Tôi nhớ quê, nhớ gia đình và bạn bè, nhưng chuyện về quê là rất khó”, cô Kiyoko Date tới từ tỉnh Kumamoto chia sẻ. “Hai đứa con tôi cũng sinh ra và lớn lên ở đây. Thật khó để bắt bọn trẻ xa trường lớp và bạn bè để bắt đầu sinh sống trong một môi trường hoàn toàn xa lạ”, cô Date nói thêm. 

Đối với những người đã sống cả đời ở trong và xung quanh Tokyo, viễn cảnh về quê sống khá đẹp đẽ. Nhưng không ít người cho hay họ chỉ muốn về quê để hưởng thụ không gian thoáng đãng trong các kỳ nghỉ và chuyến thăm. 

Dù thích đi du lịch và khám phá, nhưng cô Kanako Hosomura (đang sống ở ngoại ô Saitama) vẫn cảm thấy bất tiện trước sự thiếu vắng các tiện ích như mua sắm, giải trí tại nông thôn. “Ở quê không có nhiều xe buýt, đi vào thị trấn lớn để mua sắm tốn nhiều thời gian. Tôi nghĩ tôi sẽ không hạnh phúc với cuộc sống ngoài thành phố lớn”, cô Hosomura cho hay. 

Hiện có khoảng 1.300 khu vực trên khắp nước Nhật đang tham gia sáng kiến của Tokyo và chuẩn bị đón chào làn sóng di cư mới từ thành phố về quê. Giới chức Nhật hy vọng sáng kiến sẽ thu hút các hộ gia đình do giá nhà ở và đất đai rẻ hơn, không gian sống thư giãn hơn, và người dân vẫn có thể làm việc từ xa. 

Một điểm thu hút khác là các gia đình có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ chăm sóc trẻ, thay vì phải đăng ký và "chờ dài cổ" như ở các thành phố. 

Tuy nhiên, khoản hỗ trợ tài chính này cũng đi kèm với một loạt quy định như chủ hộ phải tham gia hoạt động kinh tế ở địa phương, làm việc cho các công ty địa phương hoặc làm việc từ xa cho công ty hiện tại. Các ứng viên cũng phải cam kết ở lại vùng quê ít nhất 5 năm. Những ai rời đi trước 5 năm sẽ phải hoàn lại toàn bộ số tiền đã được nhận. 

Minh Thu