XEM CLIP: CÔNG AN TP.HCM TỐNG ĐẠT QUYẾT ĐỊNH KHỞI TỐ, THI HÀNH LỆNH BẮT TẠM GIAM TIẾN SĨ LUẬT ĐẶNG ANH QUÂN:

3 người này cùng bị khởi tố về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Bà Hàn Ni, luật sư Trần Văn Sỹ vi phạm như thế nào?

Được biết, trước đây, phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP.HCM đã nhận được đơn tố giác của vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng “lò vôi") - bà Nguyễn Phương Hằng đề nghị làm rõ, xử lý đối với 35 cá nhân.

Theo đơn tố giác, 35 cá nhân đã đăng tải các đoạn ghi hình với nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm của vợ chồng ông Dũng - bà Hằng, xâm phạm lợi ích hợp pháp của Công ty CP Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Trong số 35 cá nhân mà vợ chồng ông Dũng – bà Hằng nêu tên thì có luật sư Đặng Thị Hàn Ni, luật sư Trần Văn Sỹ. Đến nay, qua quá trình điều tra, giám định các phát ngôn của hai cá nhân nói trên, Công an TP.HCM xác định đủ căn cứ nên khởi tố, bắt tạm giam để điều tra.

Công an TP.HCM tống đạt quyết định khởi tố, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với bà Đặng Thị Hàn Ni. Ảnh: CACC  

Hành vi của hai người, theo Công an TP.HCM là diễn ra trên không gian mạng, cụ thể là các kênh Youtube, Fanpage của họ. Cụ thể, bà Hàn Ni và ông Sỹ đã cố ý đăng tải nhiều đoạn ghi hình trên kênh Youtube, với các nội dung chưa được kiểm chứng, những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư. Các nội dung đăng tải trên đã thu hút hàng trăm ngàn lượt xem và bình luận; gây ảnh hưởng xấu đến ninh trật tự, gây hoang mang trong Nhân dân, xâm phạm quyền cơ bản của công dân.

Về bà Hàn Ni, được xác định là chủ tài khoản Facebook “Đặng Thị Hàn Ni”, kênh Youtube “Nhà báo Hàn Ni” hiện 107 ngàn người đăng ký và Fanpage cùng tên với 327 ngàn người theo dõi. Mâu thuẫn của bà Hàn Ni và bà Nguyễn Phương Hằng xuất phát từ mạng xã hội, trong giai đoạn bà Hằng liên tục có những livestream “dậy sóng”, thu hút người xem đông đảo.

Trong cuộc “so găng” trên mạng xã hội, bà Hàn Ni đã có những clip đề cập, đặt vấn đề liên quan đến những thông tin ít người biết về Quỹ từ thiện Hằng Hữu, Công ty CP Đại Nam do bà Hằng làm tổng giám đốc và những thông tin đến đời sống cá nhân của bà Hằng.

Khi thụ lý đơn tố giác của bà Hằng, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã mời bà Hàn Ni lên làm việc. Bà Hàn Ni có tường trình, những thông tin bà nói trên mạng về bà Nguyễn Phương Hằng đều là những thông tin bà khai thác từ báo chính thống.

Và bị can Trần Văn Sỹ. Ảnh: CACC

Còn về ông Trần Văn Sỹ, là chủ tài khoản Facebook “ls Trần Văn Sỹ” và kênh Youtube cùng tên, hiện có 124 ngàn người đăng ký. Trong suốt thời gian dài nhiều tháng, ông Sỹ đã đăng tải các clip trên kênh Youtube để bình luận, có chiều hướng đả kích bà Hằng.

Cơ quan công an xác định, ông Sỹ vốn là luật sư, dù nói là phân tích dựa trên quy định pháp luật nhưng ông này đã có những phát ngôn suy diễn, quy chụp, đưa ra những thông tin không có căn cứ xác thực về đời tư bà Hằng, về Quỹ từ thiện Hằng Hữu…

Đã làm rõ hành vi của cố vấn pháp lý Đặng Anh Quân trong vụ án Nguyễn Phương Hằng

Trong suốt thời gian dài, dư luận quan tâm đến việc cơ quan chức năng làm rõ, xử lý hành vi của Tiến sĩ luật - giảng viên Đặng Anh Quân trong vụ án Nguyễn Phương Hằng. Bởi, ông Quân được biết đến là khách mời xuất hiện trong nhiều livestream nhất, còn là cố vấn pháp lý cho bà Hằng.

Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân là cố vấn pháp lý, khách mời trong 11 buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng. Ảnh: Chụp màn hình

Trong vụ án này, Viện KSND TP.HCM đã ba lần có quyết định trả hồ sơ để làm rõ về vai trò của những người có liên quan; trong đó vai trò “nổi” nhất là ông Đặng Anh Quân.

Thực tế để xử lý đối với ông Đặng Anh Quân là điều không dễ dàng. Công an TP.HCM xác định, ông Đặng Anh Quân là khách mời, tham gia “tung hứng” cùng bà Nguyễn Phương Hằng trong 11 buổi livestream, giai đoạn tháng 10/2021 đến tháng 3/2022.

Công an đã tiến hành giám định các phát ngôn của ông Quân. Có lúc, Công an TP.HCM xác định, các nội dung phát ngôn này chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự. Tuy nhiên, trong số đó có 23 trang tài liệu được giám định, đã thể hiện phát ngôn của ông Quân có nội dung đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của người khác.

Đến nay, Công an TP.HCM đã làm rõ hành vi nên khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Đặng Anh Quân. Ảnh: CACC

Mở rộng điều tra, Công an TP.HCM đủ căn cứ xác định, ông Đặng Anh Quân đã có những phát ngôn, bình luận, cùng tương tác với Nguyễn Phương Hằng về những nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của nhiều cá nhân. Hành vi của Đặng Anh Quân là giúp sức tích cực cho Nguyễn Phương Hằng thực hiện hành vi phạm tội liên tục, nhiều lần trong thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm phức tạp tình hình trên không gian mạng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, làm rõ thêm vài trò của một số người khác.