HuffPost trao đổi với một số tiếp viên hàng không về những đồ ăn, thức uống mà họ sẽ không bao giờ dùng trên chuyến bay. 

Theo tiếp viên hàng không tên Whytney, người làm việc cho một hãng lớn của Mỹ 7 năm, nhiều nhân viên mang đồ ăn của họ đến nơi làm việc. Whytney cho biết: “Thông thường, mọi người mang theo hộp cơm cách nhiệt khá lớn với mọi thứ bên trong: thịt, sữa chua, salad, trái cây…”. 

Còn khi họ tự mua vé đi máy bay, dưới đây là một số đồ ăn và thức uống mà họ hạn chế dùng: 

Bít tết và thịt phi lê

Một số tiếp viên hàng không tránh ăn bít tết và thịt phi lê trong khi làm việc do các món này thường nấu không đúng cách. Một nhân viên của Delta Air Lines cho biết: “Lò nướng quá lớn và có thể nhét vừa rất nhiều thực phẩm trong đó. Nếu bạn đặc biệt quan tâm đến cách chế biến, đừng ăn hai món đó trên máy bay”. 

Nói chung, các món ăn như bít tết và thịt phi lê nên được hâm nóng đúng cách để tránh mọi nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Bạn dễ say hơn khi uống rượu trên máy bay. Ảnh minh họa: Crave

Rượu

Mất nước có thể là một vấn đề đối với hành khách uống rượu. “Rượu ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể bạn khi ở độ cao lớn”, Whytney nói, ám chỉ đến tình trạng thiếu oxy, liên quan đến lượng oxy thấp trong mô cơ thể.

Tiến sĩ Clare Morrison, chuyên gia y tế của MedExpress, giải thích: “Áp suất khí quyển trong khoang máy bay thấp hơn bình thường khiến cơ thể khó hấp thụ oxy hơn. Điều này có thể gây ra tình trạng choáng váng. Khi ở trên không, bạn dễ say hơn khi ở mặt đất đất dù uống cùng một lượng rượu”. 

Nếu bạn đang dùng đồ uống có đá, bạn có thêm một điều cần suy nghĩ: Đá có thể được làm bằng chính loại nước máy mà nhiều tiếp viên tránh dùng.

Mì ống, súp

Theo một nghiên cứu của Đức, các yếu tố như áp suất có thể khiến một số loại thực phẩm nhất định giảm hương vị. Đó là lý do các công ty cung cấp suất ăn cho nhiều muối vào thực phẩm của họ.

“Mì ống và súp thường có hàm lượng muối cao. Ngoài ra, một số bữa ăn kiểu Ấn Độ cũng vậy dù không có thịt. Bất kỳ loại bánh sandwich nào có thịt nguội bên trong cũng có thể mặn hơn”, Whytney nói. 

Vanessa Rissetto, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, giải thích: “Do sự thay đổi áp suất, một số người bị thiếu nước trong suốt chuyến bay. Vì vậy, các món được chế biến quá mức hoặc có hàm lượng natri cao có thể làm trầm trọng thêm chứng đau đầu liên quan đến mất nước, táo bón hoặc mệt mỏi”. 

“Hãy thử dùng một số viên điện giải hoặc nước dừa để bù nước và ăn các loại rau, trái cây hoặc protein nạc để giúp bạn cảm thấy khỏe nhất”, vị chuyên gia khuyên. 

Để tránh mất nước hơn nữa, Jasmine King, người đã làm tiếp viên hàng không từ năm 2015, đề nghị tránh đồ ăn nhẹ có vị mặn như các loại hạt và bánh quy.

Khay phô mai trên máy bay cũng khó tươi ngon như thông thường. Ảnh minh họa: Popsugar

Khay phô mai

Nếu đặt một khay phô mai trên máy bay, bạn có thể sẽ thất vọng. Tiếp viên King khuyên: “Hãy tránh xa các khay pho mát vì chúng không còn tươi”. 

King nói thêm đôi khi bản thân cô cũng thích những món như vậy nhưng không khuyến khích mọi người ăn.