Theo truyền thuyết ở Trung Quốc, ngày xửa ngày xưa, Ngọc Hoàng là người đã đặt tên cho tất cả loài vật trên khắp thế gian. Sau đó, ông muốn tổ chức cuộc đua nhằm mục đích chọn ra 12 con vật xứng đáng làm đại diện cho mỗi năm, giúp Ngọc Hoàng cai quản hạ giới.

Danh sách 12 con giáp. Ảnh: hwjyw.com

Khi đó, mèo và chuột vừa là hàng xóm, lại là một đôi bạn thân thiết. Cả hai đều muốn đi báo danh để tham gia cuộc đua trên. “Chúng ta cùng dậy sớm để báo danh tham gia cuộc đua đi bạn chuột, vì tôi một khi đã ngủ thì khó mà tỉnh dậy được”, mèo nói với chuột.

Mèo và chuột rủ nhau đi báo danh. Ảnh: Chinese Fairy Tales 

Chuột nói mèo yên tâm mà ngủ, khi nào chuột tỉnh giấc thì sẽ gọi mèo dậy để cùng đi báo danh. Nhưng vào sáng hôm sau, chuột lại lén lút đi báo danh và tham gia cuộc đua một mình. Lúc tới một con sông lớn nằm chắn ngay trước vạch đích, chuột nhờ một số con vật khác như trâu, hổ và ngựa giúp mình vượt sông.

Trong khi hổ và ngựa từ chối lời thỉnh cầu của loài vật bé nhỏ, thì chú trâu tốt bụng liền đồng ý giúp đỡ chuột. Nhưng khi chuột cùng trâu đang dẫn đầu và về tới sát vạch đích, thì lòng tham trong chuột nổi lên. Chú ta liền nhảy qua vạch đích để giành lấy vị trí về nhất.

Chuột nhảy qua vạch đích trước trâu. Ảnh: Chinese Fairy Tales 

Sau khi giành được thắng lợi, chuột liền trở về nhà. Tới lúc này, chuột mới nhớ ra mèo vẫn ngủ say. Chú ta liền chạy qua để gọi mèo dậy cũng như khoe về thành tích của bản thân trong cuộc đua. Mèo nghe xong thì vô cùng tức giận, liền nhe nanh giơ vuốt để đuổi bắt chuột.

Mèo tức giận liền nhe nanh giơ vuốt đuổi bắt chuột. Ảnh: Chinese Fairy Tales

Từ đó về sau, mèo mỗi lần nhìn thấy chuột đều đuổi bắt cho bằng được để hả cơn giận năm xưa người bạn cũ không gọi mình đi báo danh cuộc đua chọn 12 con giáp.