Cuối tuần trước, người quản lý của Poonam Pandey, 32 tuổi, tuyên bố rằng người mẫu, diễn viên này đã qua đời vì ung thư cổ tử cung vào tối 1/2. Ê-kíp cũng chia sẻ một bài đăng trên tài khoản Instagram chính thức của cô: “Vô cùng đau buồn khi thông báo với các bạn rằng chúng ta đã mất đi Poonam Pandey yêu quý vì căn bệnh ung thư cổ tử cung”. Ngay sau đó, nhiều người đã bày tỏ tình cảm và gửi lời chia buồn. 

ung thu 1.jpg
Nữ diễn viên Poonam Pandey. Ảnh: Times of India

Nhưng theo Insider, ngày hôm sau, tài khoản của nữ diễn viên lại đưa ra lời đính chính. "Tôi cảm thấy buộc phải chia sẻ điều gì đó quan trọng với tất cả các bạn - tôi vẫn ở đây và còn sống. Ung thư cổ tử cung đã không cướp đi sinh mạng của tôi, nhưng bi thảm thay, đã cướp đi mạng sống của hàng nghìn phụ nữ xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về cách đối phó với căn bệnh này", Pandey nói trong một video lồng nhạc u buồn. 

Dù Pandey khẳng định muốn nâng cao nhận thức, sự quan tâm tới bệnh ung thư cổ tử cung nhưng có nhiều ý kiến trên mạng chỉ trích Pandey. Họ cho đó là trò lừa bịp. Theo Hindustan Times, một người dùng X cho biết: “Đúng như dự đoán. Tất cả điều này chỉ là một chiêu trò quảng cáo”. Người khác viết: “Poonam Pandey là kẻ lừa đảo lớn nhất, cô ta vẫn còn sống. Điều này thật đáng xấu hổ”. 

Trong loạt bài đăng tiếp theo, nữ diễn viên cho biết cô làm điều đó với thiện chí: “Tôi hiểu bạn có thể cảm thấy điều này tồi tệ như thế nào nhưng tôi cũng mong bạn hãy xem xét hoàn cảnh rộng hơn. Hãy thoải mái bày tỏ sự thất vọng của bạn - tôi hiểu”. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ trên toàn cầu, ước tính 604.000 ca mắc mới và 342.000 ca tử vong năm 2020.

Tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư cổ tử cung cao nhất ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Điều này phản ánh sự bất bình đẳng lớn do thiếu khả năng tiếp cận với vắc xin, các dịch vụ sàng lọc và điều trị cổ tử cung. 

Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo phụ nữ nên tầm soát ung thư cổ tử cung từ 25 tuổi. Các triệu chứng bệnh bao gồm chảy máu bất thường giữa kỳ kinh, sau khi mãn kinh hoặc sau khi quan hệ tình dục; tiết dịch âm đạo tăng hoặc có mùi hôi; các triệu chứng như đau dai dẳng ở lưng, chân hoặc xương chậu; giảm cân, mệt mỏi và chán ăn; khó chịu ở âm đạo; sưng chân.