Hệ thống tên lửa Starship trên bệ phóng. Ảnh: SkyNews

Theo kế hoạch, vụ phóng được tiến hành ở mũi nam của Texas - Mỹ, gần biên giới Mexico, vào bất kỳ thời điểm nào trong khoảng thời gian phóng dài 2 tiếng. Dự kiến, tên lửa được phóng sau 8h sáng giờ địa phương song việc đếm ngược đã bị dừng lại khi còn khoảng 40 giây là tên lửa được phóng đi. 

Sau khi thời gian phóng trôi qua, SpaceX cho biết, một van trên tên lửa Starship bị đóng băng. 

Tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập SpaceX thông báo, một vụ phóng khác sẽ diễn ra trong vài ngày nữa và công ty đã học được rất nhiều từ cuộc thử nghiệm hôm nay. 

Cơ quan hàng không liên bang (FAA) Mỹ đã cấp cho SpaceX giấy phép sử dụng cho hệ thống tên lửa mạnh nhất vì nó đáp ứng được mọi yêu cầu về an toàn và môi trường.  

Starship là một hệ thống tên lửa mạnh nhất và lớn nhất thế giới, bao gồm một tàu vũ trụ cao 50m nằm trên đỉnh của tên lửa đẩy Super Heavy cao 70m, được công khai lần đầu tiên vào năm 2019. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, Starship sẽ được dùng để đưa các vệ tinh lên quỹ đạo. Người sáng lập SpaceX còn tuyên bố, hệ thống này sẽ đưa các phi hành gia lên mặt trăng và thậm chí là Sao Hỏa. 

Ông Elon Musk cho biết, vụ phóng thử chỉ có 50% cơ hội thành công nhưng ông cho rằng có 80% cơ hội là nó sẽ đi vào quỹ đạo vào cuối năm nay. Tên lửa đẩy Super Heavy, có 33 động cơ tên lửa, có thể tạo ra đủ năng lượng để bay tới quỹ đạo.

>> Đọc tin thế giới trên báo VietNamNet