Toà đã ra quyết định cho phép ly hôn và chúng tôi tự thoả thuận mỗi người sẽ đứng tên một căn nhà...

TIN BÀI KHÁC

Tôi và vợ quyết định thuận tình ly hôn, tự thoả thuận phân chia tài sản chung là 2 căn nhà cùng đứng tên cả 2 vợ chồng. Toà đã ra quyết định cho phép ly hôn và chúng tôi tự thoả thuận mỗi người sẽ đứng tên một căn nhà. Xin quý báo cho biết chúng tôi phải bắt đầu từ đâu, thủ tục ra sao để mỗi người đứng tên trên một sổ hồng, và chúng tôi có phải đóng thuế gì không?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

 Luật sư tư vấn:

- Về thủ tục:

Để thực hiện việc chia tài sản, vợ chồng bạn cần đến Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng để ký kết văn bản thỏa thuận chia tài sản chung. Sau đó, bạn đem toàn bộ hồ sơ nhà đất đến cơ quan thuế để làm thủ tục về thuế. Cuối cùng, bạn nộp hồ sơ vào Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại UBND đã cấp sổ đỏ trước đây để làm thủ tục đăng bộ, sang tên.

- Về nghĩa vụ tài chính:

Khi thực hiện thủ tục này vợ chồng bạn không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, căn cứ vào quy định tại Khoản 1 Điều 4 của Luật Thuế thu nhập cá nhân, Khoản 1 Điều 4 của Nghị định số 65/2013/NĐ-CP và Điểm a Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 111/2013/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân:

“Trường hợp bất động sản (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản) do vợ hoặc chồng tạo lập trong thời kỳ hôn nhân được xác định là tài sản chung của vợ chồng, khi ly hôn được phân chia theo thỏa thuận hoặc do tòa án phán quyết thì việc phân chia tài sản này thuộc diện được miễn thuế”.

Tuy nhiên, bạn phải nộp lệ phí trước bạ vì không thuộc trường hợp miễn lệ phí trước bạ quy định tại Điều 4 Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 về lệ phí trước bạ (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 23/2013/NĐ-CP). Nếu hai vợ chồng thỏa thuận phân chia tài sản trước khi ly hôn thì không phải nộp lệ phí trước bạ.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).