Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), gần một tỷ người trên toàn cầu đang sống chung với "các tình trạng sức khỏe tâm thần", trong đó có khoảng 260 triệu người sống ở khu vực Đông Nam Á.

Còn báo cáo của công ty môi giới bảo hiểm Aon and Telus Health cho thấy, khoảng 82% người lao động ở châu Á có nguy cơ mắc "các vấn đề về sức khỏe tâm thần, từ trung bình đến nặng”.

Theodoric Chew (28 tuổi, người Singapore) đã phải vật lộn với cơn hoảng loạn và rối loạn lo âu. 

Từng học tại một ngôi trường danh tiếng ở Singapore, Theodoric Chew bỏ học năm 16 tuổi. Chew cho biết: “Tôi bị hoảng loạn lần đầu tiên khi 16 tuổi. Đó là lúc tôi nhận ra có điều gì đó không ổn”. Chew tới kiểm tra tại một phòng khám trị liệu và được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lo âu.

khoi nghiep .jpg
Theodoric Chew từng phải vật lộn với cơn hoảng loạn lo âu. Ảnh: CNBC

Qua thực tế của bản thân, Chew nhận ra một vấn đề lớn là bệnh liên quan sức khỏe tâm thần rất phổ biến ở châu Á nhưng chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều người còn quan niệm sai lầm, kỳ thị với những vấn đề sức khoẻ tâm thần. Người mắc bệnh này thường lo âu, ít chia sẻ cởi mở với người xung quanh, từ đó vấn đề sức khoẻ tâm thần càng nghiêm trọng hơn.

Chew cho biết, nhiều nhà đầu tư đổ tiền vào xây dựng các bệnh viện, phòng khám nhưng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tâm thần lại không được quan tâm tới. Chew từng chứng kiến một số bạn bè cũng gặp tình trạng về sức khỏe tâm thần nhưng không biết phải bắt đầu chữa bệnh từ đâu. Thậm chí, có người lại chủ quan cho rằng đó chỉ do áp lực công việc.

Thấu hiểu nhu cầu của những người như mình, Chew đã nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp. Năm 2019, Intellect - một startup chuyên về sức khoẻ tâm thần của Chew, ra đời. 

Intellect có đầy đủ dịch vụ, từ kiểm tra sức khỏe tâm thần, tư vấn trị liệu cá nhân cho người bệnh. Đây không chỉ là một ứng dụng hay đường dây tư vấn mà còn là cả một hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần, có khả năng điều trị các cấp độ bệnh lý, đáp ứng bất kỳ yêu cầu giúp đỡ nào.

Năm 2024, startup này có đến 200 nhân viên hoạt động ở 12 quốc gia, phục vụ hơn 3 triệu lượt bệnh nhân thường xuyên. Intellect đã gọi vốn được 20 triệu USD.

“Tôi không nghĩ mình là người thông minh nhất nhưng có nhiều năng lực, điều đó đã giúp tôi thành công", anh Chew nói.

Trong suốt hành trình khởi nghiệp, Chew nhận thức rõ ràng về điểm mạnh và điểm yếu của mình. Biết điểm yếu của mình nằm ở đâu, Chew đã thuê ngoài, hoặc tìm người giỏi hơn để giải quyết những vấn đề này. Đó là lý do đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm và thâm niên hơn Chew rất nhiều.

Khi được hỏi về cách giải quyết vấn đề lo lắng và căng thẳng, anh cho biết cố gắng điều chỉnh cảm xúc, sắp xếp công việc và nghỉ ngơi hợp lý. "Đôi khi, việc nghỉ ngơi tại nơi làm việc thực sự là điều cần thiết. Nghỉ ngơi là điều quan trọng để có thể làm việc được lâu dài", Chew chia sẻ.

(Theo CNBC)