Lễ trao giải Cánh diều vàng diễn ra tối 10/9 tại Quảng trường Nhà hát Đó (Nha Trang). Theo Hội Điện ảnh Việt Nam, mùa giải 2024 đón nhận 163 tác phẩm tranh giải, với 18 phim điện ảnh, 18 phim truyền hình, 41 phim tài liệu, 18 phim khoa học, 14 phim hoạt hình, 50 phim ngắn và 4 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình.

Như mọi năm, hạng mục phim điện ảnh luôn nhận nhiều sự quan tâm của khán giả lẫn giới truyền thông. Năm nay, hạng mục Nam và nữ diễn viên xuất sắc phim điện ảnh là cuộc đua căng thẳng khi hội tụ nhiều gương mặt đình đám như Quyền Linh, Tuấn Trần, Thái Hòa, Doãn Quốc Đam, Phương Anh Đào, Diệu Nhi…

10 sv.jpg
Phương Anh Đào, Quyền Linh cùng được vinh danh giải "Nam - nữ diễn viên điện ảnh xuất sắc nhất". 

Vượt qua nhiều đối thủ, Phương Anh Đào được xướng tên cho giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc. Trước đó, cô được dự đoán là "không có đối thủ" ở hạng mục này. 

Nhân vật Mai của Phương Anh Đào với lối sống lạc quan bên ngoài, chịu đựng bên trong với cuộc đời đầy bi kịch, hoàn toàn áp đảo gần như tất cả các đối thủ khác năm nay. 

Phương Anh Đào đã lên sân khấu nhận cúp vàng, gửi lời cảm ơn đến đạo diễn Trấn Thành, các bạn diễn Tuấn Trần, Hồng Đào và tập thể ê-kíp phim để cô có được sự thăng hoa trong diễn xuất. 

“Là 1 thành viên của ê-kíp Mai, tôi cảm thấy rất vinh dự. Đây là dấu ấn bền bỉ trên con đường làm nghệ thuật của tôi, nhắc nhở tôi phải không ngừng tiến về phía trước”, cô chia sẻ. 

Trong khi đó, ở hạng mục Nam diễn viên điện ảnh xuất sắc, vai Hai Muối giúp Quyền Linh được gọi tên. Tác phẩm đánh dấu sự trở lại sau 20 năm của nam nghệ sĩ với màn ảnh rộng. 

Mới ra mắt vào mùa lễ 2/9 vừa qua, Quyền Linh nhanh chóng tạo được thiện cảm bởi nét diễn mộc mạc, từng trải và mang đến cảm xúc tích cực cho người xem. Chiến thắng của anh cũng không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn khi bảng đề cử không có quá nhiều nhân tố nổi trội. 

Đặc biệt, giải thưởng Cánh diều vàng cho Phim điện ảnh xuất sắc nhất đã được trao cho phim Mai của đạo diễn Trấn Thành. Chiến thắng này đầy thuyết phục với số đông khán giả. 

Do Trấn Thành bận dự tiệc cưới của bạn thân - nghệ sĩ Anh Đức, Phương Anh Đào đã thay mặt anh nhận giải, đồng thời gửi lời tri ân đến ban tổ chức, hội đồng giám khảo và khán giả. 

Ban tổ chức cũng trao giải Cánh diều bạc cho các phim: Móng vuốt, Đào, phở và piano. 

Hạng mục Đạo diễn xuất sắc phim điện ảnh đã thuộc về đạo diễn Lê Thanh Sơn với phim Móng vuốt.

Đây là kết quả “không ai nghĩ tới” khi phim không quá thành công tại phòng vé. Dù vậy, nhiều người nhận định thành tích này lại khá hợp lý khi Lê Thanh Sơn là một đạo diễn mang nhiều góc nhìn mới trong làm phim và ứng dụng cách làm phim quốc tế vào tác phẩm của mình. 

09 sv.jpg
Thanh Hương bày tỏ xúc động khi phát biểu nhận giải. 

Ở hạng mục phim truyền hình, giải thưởng Nam và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về cặp đôi Duy Hưng (phim Người một nhà) và Thanh Hương (Cuộc đời vẫn đẹp sao). 

Trên sân khấu, Thanh Hương bày tỏ niềm vui, sự xúc động khi giành chiến thắng giải thưởng. 

"Năm 2017, tôi cũng từng nhận giải Nữ phụ xuất sắc phim truyền hình. Tôi biết để có 1 vai chính trong cuộc đời người diễn viên là điều không dễ dàng...", cô chia sẻ. 

Cánh diều vàng cho hạng mục phim truyền hình xuất sắc thuộc về Gặp em ngày nắng. Các phim còn lại như: Cuộc đời vẫn đẹp sao, Gia đình mình vui bất thình lình, Đi về phía lửa được trao Cánh diều bạc

Dù không quá nổi bật về thành tích tỷ suất người xem nhưng phim được khán giả yêu thích bởi câu chuyện tươi sáng, ấm áp và thông điệp chân thành về tình thân, về gia đình và những giá trị cốt lõi của cuộc sống.

111 sv.jpg
NSƯT Thanh Quý thay mặt các diễn viên phát biểu. 

NSƯT Thanh Quý với vai diễn bà Tình lam lũ, tảo tần trong Cuộc đời vẫn đẹp sao được xướng tên ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc phim truyền hình

"Đứng đây giờ này, tôi nghĩ lại những khoảnh khắc đáng nhớ trên phim trường, những giọt mồ hôi hay nụ cười của cả ê-kíp. Tôi tin rằng các anh chị em đều có chung cảm xúc ấy, giải thưởng cũng là công sức của cả một tập thể và tôi xin gửi lời trân trọng cảm ơn đến mọi người", bà chia sẻ. 

Giải thưởng Nam phụ phim truyền hình gọi tên Tô Dũng (phim Cuộc đời vẫn đẹp sao). 

Ở hạng mục phim điện ảnh, Nam - nữ diễn viên phụ xuất sắc lần lượt thuộc về diễn viên Công Dương (phim Mùa hè đẹp nhất) và NSND Hồng Vân (phim Hai Muối). 

Hạng mục Biên kịch xuất sắc phim truyền hình, Cánh diều vàng được trao cho Lại Phương Thảo và Chu Hồng Vân trong phim Gặp em ngày nắng

Hạng mục Đạo diễn xuất sắc phim truyền hình, Cánh diều vàng thuộc về đạo diễn Nguyễn Đức Hiếu cùng phim Gặp em ngày nắng

Quay phim xuất sắc phim truyền hình đã về tay NSƯT Nghiêm Bá Hoài với bộ phim Chúng ta của 8 năm sau

Khác với mọi năm, mùa giải 2024 có thêm hạng mục Nam/nữ diễn viên phim điện ảnh được yêu thích nhấtNam/nữ diễn viên phim truyền hình được yêu thích nhất do khán giả bình chọn trên mạng xã hội TikTok.

Lê Bống và Trần Nghĩa đã giành giải thưởng Nam và nữ diễn viên truyền hình được yêu thích nhất thông qua nền tảng TikTok. Ở mảng điện ảnh, vợ chồng Anh Tú - Diệu Nhi cũng được gọi tên song không có mặt nhận giải. 

Ở hạng mục Công trình nghiên cứu lý luận phê bình, cúp vàng thuộc về hai công trình Như là thủ pháp (tác giả: PGS-TS Vũ Ngọc Thanh) và Bụi vàng lấp lánh (tác giả: TS Lê Ngọc Minh)

Cánh diều vàng 2024 ở hạng mục Tác phẩm & Cá nhân xuất sắc phim khoa học: Vì sao Sơn Đoòng (Đạo diễn: NSƯT Nguyễn Tài Văn). 

Tại hạng mục Phim hoạt hình, Cánh diều vàng được trao cho tác phẩm Đinh Tiên Hoàng Đế (đạo diễn: NSƯT Phùng Văn Hà); Bộ phim Đoàn cá gỗ (đạo diễn: Nguyễn Phạm Thành Đạt) giành giải Phim ngắn và phim Linh ảnh (Đạo diễn Nguyễn Quang Quyết) được xướng tên ở hạng mục Phim tài liệu

Hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất - Phim tài liệu, Cánh diều vàng đã gọi tên đạo diễn Vũ Trọng Quảng với tác phẩm Thép trong lòng biển sâu

Hạng mục Quay phim xuất sắc nhất - Phim tài liệu thuộc về nhà quay phim Nguyễn Nam Quốc với phim Trên đỉnh Pia cao

111111 sv.jpg
Đạo diễn - NSƯT Vũ Thành Vinh thành công với tác phẩm điện ảnh đầu tay - "Hai Muối". 

Hạng mục Đạo diễn phim điện ảnh đầu tay xuất sắc được trao cho đạo diễn - NSƯT Vũ Thành Vinh của phim Hai Muối. Trung Kiên (vai Hiếu phim Cuộc chiến không giới tuyến) và Anh Đào (vai Đoàn Thị Điểm - phim Hồng Hà nữ sĩ) cùng nhau đoạt giải Diễn viên triển vọng điện ảnh và truyền hình. Đây là hai hạng mục mới, lần đầu xuất hiện tại Cánh diều vàng

Clip: Meow Entertainment