"Mọi thứ khác biệt"

Brandenn Bremmer sinh năm 1990 tại bang Nebraska (Mỹ). Khi cậu ra đời, các bác sĩ nhận thấy mạch của cậu không đập trong một thời gian ngắn đáng quan ngại. 

“Mọi thứ đã khác biệt kể từ giây phút đó. Nó gần giống như con tôi đã qua đời, và một thiên thần đã thế chỗ vào thể xác con”, mẹ Patti của cậu nói.

Lúc 18 tháng tuổi, Bremmer bắt đầu biết đọc.

Năm 3 tuổi, cậu biết chơi piano, hoàn thành bài tập lớp 1 một cách dễ dàng và tuyên bố rằng sẽ không đến trường mầm non. 

Năm 4 tuổi, cậu giành chiến thắng trong một cuộc thi âm nhạc piano cổ điển. Cha mẹ sau đó dẫn Bremmer đi kiểm tra chỉ số IQ. Cậu đạt 178 (cực kỳ cao) mà theo bà Patti, con trai làm một cách chán chường và chẳng hề hứng thú.

Năm 5 tuổi, Bremmer sáng tác được bản nhạc đầu tiên. Cậu được giáo dục tại nhà và hoàn thành chương trình học cấp 2, cấp 3 chỉ sau bảy tháng.

Năm 10 tuổi, Bremmer tốt nghiệp trung học phổ thông.

Cha mẹ luôn để mắt đến đứa con tài năng. "Chúng tôi học được rất nhiều điều từ con, so với những điều ít ỏi mà thằng bé có thể học từ chúng tôi", mẹ Bremmer chia sẻ.

Bà cũng cho biết gia đình chủ yếu để cậu tự đưa ra quyết định mọi việc. “Chúng tôi không bao giờ thúc ép Bremmer. Con tự đưa ra lựa chọn của riêng mình và chúng tôi luôn ủng hộ."

Ước mơ "song sỹ": bác sỹ và nghệ sỹ

Bremmer có hai đam mê lớn nhất trong đời: âm nhạc và sinh vật học.

Cậu muốn trở thành một bác sĩ gây mê, nhưng cũng muốn theo đuổi nghệ thuật để đứng dưới ánh đèn sân khấu với chiếc đàn piano.

Năm 11 tuổi, Bremmer theo học chuyên ngành sinh vật học tại Đại học Cộng đồng Mid-Plain ở bang Nebraska. Đồng thời, cậu cũng học piano tại Đại học Colorado State ở bang Colorado. 

Thời điểm đó, Bremmer phát hành một vài CD âm nhạc bao gồm các nhạc phẩm piano của cậu và được công chúng ghi nhận.

Niềm đam mê âm nhạc của Bremmer không chỉ giới hạn trong việc thể hiện và phát triển bản sắc cá nhân. Cậu ấy cũng mong muốn chia sẻ tình yêu âm nhạc của mình với người khác và giúp họ phát triển năng khiếu nghệ thuật của mình. 

Tự "giải thoát"

Vào ngày 16/3/2005, sau khi kết thúc ghi âm cho CD thứ 2 của mình, Bremmer  trở về phòng và sau đó tự sát bằng một phát đạn vào đầu.

Bremmer không để lại bất kỳ lời nhắn nhủ hay lời tạm biệt nào. Cậu cũng chẳng biểu lộ sự chán nản, mệt mỏi hay trầm cảm, trái lại rất vui vẻ vào buổi sáng hôm đó, theo bà Patti.

Sự ra đi của Bremmer được đưa tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Công chúng Mỹ vô cùng đau buồn và bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với tài năng âm nhạc và trí thông minh tuyệt đỉnh của cậu.

Tự sát là một vấn đề phức tạp có thể do nhiều nguyên nhân như tình trạng sức khỏe tâm thần, đau khổ về cảm xúc và các yếu tố gây căng thẳng cực độ trong cuộc sống.

Hoặc có thể do "một liên kết huyền bí" nào đó như lời giải thích của bà Patti: “Con rất gắn kết với thế giới tâm linh. Chúng tôi tin rằng Bremmer có thể nghe thấy lời thỉnh cầu của mọi người. Con ra đi để cứu rỗi những người đó."

Tuy nhiên, một người bạn của Bremmer tiết lộ cậu có nhiều dấu hiệu bất ổn về mặt tâm lý. Cậu đã nhắn tin cho bạn này nói rằng gia đình cậu không làm bất cứ gì vào lễ Giáng sinh. 

Bremmer cũng cảm ơn người bạn "vì vẫn còn ai đó quan tâm đến mình. Mình cũng không biết tại sao bản thân lại chán nản đến vậy. Mình tự hỏi: "Mục đích sống là gì nhỉ?". 

Lời nhắc nhở bi thảm

Cuộc đời chàng thiên tài đã khép lại, nguyên nhân tự kết liễu sinh mạng vẫn còn bỏ ngỏ. 

Tuy vậy, sự ra đi của Bremmer vẫn nên là một lời nhắc nhở bi thảm về tác động tàn khốc mà các cuộc giằng xé sức khỏe tâm thần có thể gây ra cho các cá nhân.

Không ít thần đồng bị ám ảnh bởi thành công trong quá khứ và nguy cơ thất bại trong tương lai. Cũng có người chịu áp lực quá lớn từ danh tiếng và gia đình.

Tâm lý bế tắc, không tìm được người đồng cảm và chia sẻ. Cuộc đời nhiều thần đồng cứ âm thầm đến ngõ cụt.

Họ đã lựa chọn cách sống buông thả hoặc im lặng tự giải thoát.

Bảo Huy