Đài CBS trích dẫn thông cáo từ Văn phòng tổng thống Malawi cho biết, chiếc máy bay của Lực lượng Phòng vệ Malawi chở ông Chilima và 9 người khác đã mất tích sáng 10/6 sau khi rời thủ đô Lilongwe đến sân bay quốc tế Mzuzu cách đó khoảng 380km để dự đám tang một cựu bộ trưởng. Sau hơn một ngày tìm kiếm, nhà chức trách hiện đã tìm thấy xác của máy bay bị rơi ở vùng núi Chikangawa, miền bắc đất nước.

Malawi.jpg
Ông Saulos Chilima đã giữ chức Phó Tổng thống Malawi được 10 năm. Ảnh: BBC

Trong bài phát biểu phát sóng trực tiếp trên truyền hình quốc gia hôm nay (11/6), Tổng thống Malawi Lazarus Chakwera nói: “Hoạt động tìm kiếm và cứu nạn theo lệnh của tôi nhằm phát hiện tung tích của chiếc máy bay chở phó tổng thống và 9 người khác đã kết thúc. Chiếc máy bay đã được tìm thấy. Tôi vô cùng đau buồn và lấy làm tiếc phải thông báo với các bạn rằng đây là một thảm kịch khủng khiếp. Không ai trên máy bay còn sống sót”.

Ông Chakwera cũng tuyên bố chọn 11/6 là ngày quốc tang cho những người thiệt mạng trong vụ tai nạn nói trên.

Ông Chilima, 51 tuổi, được coi là ứng cử viên tiềm năng cho cuộc bầu cử tổng thống ở Malawi vào năm tới. Chính khách này cũng là một nhân vật gây tranh cãi vì từng bị bắt năm 2022 vì cáo buộc tham nhũng, trong bối cảnh có nhiều thông tin buộc tội ông đã nhận tiền “lại quả” từ một doanh nhân cho các hợp đồng với chính phủ. Tuy nhiên, ông Chilima nhất quyết phủ nhận các cáo buộc cho đến tháng trước, khi Công tố viên quốc gia Malawi bãi bỏ chúng và đệ đơn yêu cầu đình chỉ vụ án.

CNN dẫn lời các quan chức không lưu địa phương kể, máy bay chở ông Chilima đã không thể hạ cánh xuống sân bay quốc tế Mzuzu sáng 10/6 do thời tiết xấu và tầm nhìn kém. Phi công đã được khuyên quay lại Lilongwe trước khi cơ quan kiểm soát không lưu mất tín hiệu liên lạc radar với máy bay.

Hàng trăm binh sĩ, cảnh sát và nhân viên kiểm lâm đã được huy động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Một số nước, bao gồm cả Mỹ đã hỗ trợ công nghệ trong hoạt động tìm kiếm kiếm nạn này.