Văn phòng Tổng thống và nội các Malawi cho hay, chiếc máy bay của Lực lượng Phòng vệ Malawi chở ông Chilima và 9 người khác đã rời thủ đô Lilongwe lúc 9h17 (giờ địa phương) hôm 10/6. Chiếc máy bay dự kiến hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Mzuzu, cách Lilongwe khoảng 380km về phía bắc, nhưng đã không đến nơi và tín hiệu cũng không còn xuất hiện trên radar. 

“Mọi nỗ lực của các cơ quan hàng không nhằm liên lạc với máy bay, kể từ khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar cho đến nay đều thất bại”, hãng tin CNN dẫn lời Văn phòng Tổng thống Malawi.

may bay mat tich.jpg
Phó Tổng thống Malawi Saulos Chilima. Ảnh: X

Trong tuyên bố vào đêm 10/6, Tổng thống Malawi Lazarus McCarthy Chakwera cho hay, đài kiểm soát không lưu ở Mzuzu đã khuyến cáo máy bay chở Phó Tổng thống Chilima không nên cố gắng hạ cánh do “tầm nhìn kém” và thời tiết xấu, đồng thời quay trở lại thủ đô Lilongwe. Tuy nhiên, ngay sau đó, nhà chức trách đã mất liên lạc với máy bay, nên đã triển khai hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

Cũng theo Tổng thống Chakwera, tín hiệu từ các tháp viễn thông cho biết vị trí cuối cùng của máy bay là khu vực có bán kính 10km trong một khu bảo tồn rừng. Đây cũng đang là khu vực trọng tâm trong hoạt động tìm kiếm và cứu nạn.  

Ông Chakwera khẳng định, hoạt động tìm kiếm và cứu hộ “sẽ tiếp tục cho đến khi tìm thấy máy bay”. Ông hy vọng sẽ tìm thấy người sống sót.

Tổng thống Malawi nói thêm nước này đã liên hệ với các nước láng giềng cùng với chính phủ Mỹ, Anh, Na Uy và Israel để hỗ trợ nỗ lực cứu hộ.

Theo tuyên bố từ Đại sứ quán Mỹ ở Malawi, Mỹ đã đề nghị điều một máy bay quân sự C-12 tham gia hỗ trợ tìm kiếm.