Cụ thể, kể từ ngày 21/3, mỗi ô tô lăn bánh tại Malaysia chỉ được phép kèm theo một người nhằm hạn chế sự di chuyển của người dân. Bên cạnh đó, người dân nước này chỉ được phép lái xe ra khỏi nhà khi đi mua các thiết bị, vật dụng y tế hay đồ sinh hoạt thiết yếu.

Động thái cứng rắn này là một phần nỗ lực của chính phủ Malaysia khi quốc gia này ghi nhận hơn 1.300 ca dương tính với Covid-19 – con số cao nhất ở khu vực Đông Nam Á (tính đến ngày 23/3).

{keywords}
 Lực lượng quân đội Malaysia tại các chốt kiểm tra trên đường phố. Nguồn: Paultan.


Phó Thủ tướng Malaysia – ông Datuk Seri Fadillah Yusof, trong trường hợp có thêm người trên xe ô tô, người lái phải đưa ra được những lí do thuyết phục đồng thời cung cấp thông tin chi tiết về địa điểm muốn đi cho cảnh sát tại các chốt chặn kiểm soát trên đường. Dựa trên những thông tin này, lực lượng chức năng sẽ đưa ra phương án thích hợp sau đó.

{keywords}
Các xưởng và đại lí ô tô được yêu cầu hoạt động trong thời gian cố định. Nguồn: The Star.

Trước đó, Hiệp hội chủ sở hữu xe tải Malaysia đã kiến nghị chính phủ nước này yêu cầu các đại lí bán xe và các xưởng ô tô chỉ được phép hoạt động trong khung giờ từ 9h sáng đến 4h chiều để tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

{keywords}
Mọi hoạt động liên quan đến việc cấp bằng và bảo hiểm xe cộ đều phải thực hiện online. Nguồn: Paultan.


Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ giao thông Malaysia – ông Datuk Seri Dr Wee Ka Siong cho biết, việc thay đổi bảo hiểm xe máy và giấy phép lái xe phải được thực hiện trực tuyến thông qua trang web của các công ty bảo hiểm. Bên cạnh đó, những người muốn gia hạn bằng lái xe cũng phải chấp hành quy định kể trên nhằm giảm bớt gánh nặng của cộng đồng trong thời gian này.

Mai Lý (Theo The Star, Paultan)



Dịch Covid-19: California tính thuê nhà xe di động cho người vô gia cư

Dịch Covid-19: California tính thuê nhà xe di động cho người vô gia cư

California (Mỹ) có hơn 100.000 người vô gia cư và để tránh cho dịch Covid-19 lây lan, chính quyền bang đang tính tới phương án thuê nhà di động hoặc khách sạn cho nhóm người này.