Bộ trưởng phụ trách lĩnh vực an ninh Malaysia Ismail Sabri Yaakob trong cuộc họp báo ngày 26/10 phát biểu rằng, lệnh phong tỏa một phần thủ đô Kuala Lumpur và một số khu vực thuộc bang Selangor được thông báo hồi đầu tháng này sẽ kéo dài tới ngày 9/11.

{keywords}
Lao động nhập cư chờ được xét nghiệm tại thủ đô Kuala Lumpur hôm 26/10. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, chính phủ Malaysia trước đó đã áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại, trong đó bao gồm đóng cửa các trường học và nhà thờ trong khi mọi hoạt động kinh tế khác được phép hoạt động bình thường.

Số liệu từ Worldometers tính tới hết ngày 26/10 cho thấy, Malaysia đã ghi nhận 27.805 ca nhiễm kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, trong đó có 236 người đã tử vong.

Tình hình dịch trên toàn cầu

Dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 43,7 triệu người khắp toàn cầu, trong đó 1.163.472 người tử vong. Số liệu trên được Worldometers cập nhật lúc 6h sáng nay (27/10). Ngoài ra, số ca hồi phục trên thế giới đạt hơn 32,1 triệu người.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới, với tổng số người nhiễm và thiệt mạng kể từ đầu dịch Covid-19 đến nay là 8.948.278 và 230.938. Ổ dịch lớn thứ hai thế giới là Ấn Độ với 7.945.888 người nhiễm và 119.535 ca tử vong. Kế đó là Brazil với 5.409.854 người bệnh, bao gồm 157.397 người trong đó đã tử vong.

Đức siết chặt công tác phòng dịch

Phát ngôn viên của Thủ tướng Đức, ông Steffen Seibert cho biết, bà Angela Merkel và lãnh đạo của 16 bang thuộc Đức sẽ đưa ra quyết định về vấn đề siết chặt các biện pháp ngăn dịch bệnh Covid-19 tiếp tục phát tán trong một cuộc họp diễn ra tuần này.

Theo Reuters, cuộc họp trên diễn ra trong bối cảnh số ca nhiễm mới đã tăng gấp đôi trong tuần qua và hai quận thuộc bang Bavaria đã phải áp lệnh phong tỏa hai tuần. Một số nguồn tin từ chính phủ Đức dẫn lời bà Merkel nhận định, tình hình dịch bệnh ở nước này hiện “rất nghiêm trọng”, và nếu không có các biện pháp kiềm chế thì số ca nhiễm mới sẽ có thể lên 30.000 trường hợp/ngày.

“Cuộc họp sẽ bàn luận về những biện pháp có thể làm để kiềm chế sự lây lan virus. Tôi mong rằng các quyết định sẽ được đưa ra”, ông Seibert nói.

Số liệu từ Worldometers tính tới hết ngày 26/10 cho thấy, Đức đã ghi nhận 450.167 ca nhiễm kể từ khi dịch bùng phát, trong đó hơn 10.181 người đã tử vong.

Số ca nhiễm mới tại Pháp có thể đang ở mức 100.000 trường hợp/ngày

Nhận định trên được chuyên gia Jean-François Delfraissy thuộc Hội đồng khoa học Pháp đưa ra, trong bối cảnh số ca nhiễm ở nước này những ngày gần đây tăng mạnh.

“Tình hình hiện nay rất khó khăn, thậm chí nghiêm trọng. Hội đồng khoa học rất ngạc nhiên khi thấy ‘sự tàn bạo’ của dịch bệnh trong hai tuần qua. Số liệu thật có vẻ như cao gấp hai lần so với con số được công bố chính thức. Hội đồng khoa học ước tính, mỗi ngày có thêm khoảng 100.000 ca nhiễm mới tại Pháp”, RT dẫn lời chuyên gia Delfraissy phát biểu hôm 26/10.

Hiện Pháp đang là ổ dịch đứng thứ năm thế giới với 1.165.278 người nhiễm và 26.771 ca tử vong do Covid-19.

Cứ bốn phút lại có một người Iran tử vong do Covid-19

Nhận định được quan chức Alireza Zali thuộc Bộ Y tế Iran đưa ra trong bối cảnh nhiều bệnh viện ở nước này thiếu giường bệnh, còn các y bác sĩ thì “kiệt sức”.

Reuters dẫn nguồn tin từ đài truyền hình Iran cho biết, lệnh đóng cửa các trường học, nhà thờ, cửa hàng mua sắm, nhà hàng và nhiều tụ điểm công cộng sẽ được gia hạn tới ngày 20/11. Còn “các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt” sẽ được áp đặt trong vòng một tuần tại ít nhất 43 hạt ở nước này.

Phát ngôn viên Bộ Y tế Iran Sima Sadat Lari cho biết, tổng số người nhiễm và thiệt mạng do Covid-19 tính tới hết ngày 26/10 ở nước này là 574.856 và 32.953. Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế tỏ ra nghi ngờ về về tính xác thực của số liệu trên.

Tuấn Trần

Nhà Trắng bất ngờ thừa nhận Covid-19 phủ bóng chặng đua nước rút của ông Trump

Nhà Trắng bất ngờ thừa nhận Covid-19 phủ bóng chặng đua nước rút của ông Trump

Nhà Trắng vừa bất ngờ thừa nhận việc Mỹ không thể kiểm soát được đại dịch Covid-19 đang phủ bóng lên nỗ lực tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump trong những ngày vận động cuối cùng.

Ca mắc Covid-19 không triệu chứng tăng vọt ở Trung Quốc

Ca mắc Covid-19 không triệu chứng tăng vọt ở Trung Quốc

Trung Quốc thông báo, số ca nhiễm virus corona không bộc lộ triệu chứng ở nước này tăng cao nhất trong 7 tháng qua.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.