Khoảng 100 tàu thuyền đăng ký tại TQ đã bị phát hiện xâm phạm vùng biển gần cụm bãi cạn Luconia ở Biển Đông, Bộ trưởng An ninh quốc gia Malaysia Shahidan Kassim hôm qua cho biết.

{keywords}
Tàu TQ. Ảnh: News

Hãng thông tấn Bernama dẫn lời ông Shahidan rằng, chính phủ đã chỉ thị cho cơ quan pháp luật hàng hải Malaysia (MMEA) và cả lực lượng hải quân triển khai các tài sản của họ để theo dõi tình hình.

"Ba tàu MMEA đã được điều tới khu vực. Các tàu hải quân hoàng gia cũng có mặt. Máy bay Bombardier cũng đã tiến hành giám sát trên không ở khu vực này và phát hiện thấy ngư dân TQ tại đó", ông Shahidan nói với báo giới.

Bộ trưởng An ninh quốc gia Shahidan Kassim  tuyên bố, hành động thực thi pháp luật phù hợp sẽ được áp dụng nếu phát hiện nhóm tàu TQ xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia.

Cụm bãi cạn Luconia gồm nhiều rạn đá ngầm (hay bãi cạn) ở phía nam Biển Đông. Cả TQ và Malaysia đều tuyên bố chủ quyền với khu vực này. TQ cho rằng, Luconia nằm trong cái gọi là đường 9 đoạn mà họ đơn phương đưa ra nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền bao trùm gần như toàn bộ Biển Đông.

Năm trước, Malaysia cũng lên tiếng mạnh mẽ phản đối tàu hải cảnh TQ thả neo tại cụm bãi cạn Luconia. Cụm bãi cạn này nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế khoảng 400km mà Malaysia tuyên bố chủ quyền. Khu vực này chỉ cách đảo lớn Borneo của Malaysia khoảng 150km về phía bắc, trong khi cách lục địa Trung Quốc tới 2.000km.

Thái An (Theo straitstimes, Reuters)