6h sáng, các hàng bán rượu nếp, bánh gio tại chợ Hàng Bè (quận Hoàn Kiếm) liên tục đón khách tới mua hàng nhân dịp Tết Đoan Ngọ (5 tháng 5 Âm lịch).

Chị Thu cho biết, hôm nay chuẩn bị hơn 100kg rượu nếp, ngay trong 30 phút đầu chị đã bán được khoảng 20kg. Ngoài ra, nữ tiểu thương còn làm 100 chiếc bánh gio bán cho khách mua về thắp hương.

Chị Linh (phường Phương Liên) dịp lễ "giết sâu bọ" năm nào cũng ra chợ hàng Bè mặc dù khá xa nhà. “Ở đây tiện, mua gì cũng có. Hôm nay, tôi mua hơn 1kg rượu nếp để cúng ở 3 nơi”, chị nói.

“Năm nào tôi cũng mua ít rượu nếp về thắp hương rồi cả nhà cùng thụ lộc. Tục lệ lâu đời rồi nên gia đình không thể bỏ được”, ông Tuấn (phố Hàn Thuyên), chia sẻ. 

Chị Nụ gần 30 năm buôn bán hoa cúng trong khu chợ hàng Bè. Những ngày này, do nhu cầu mua sắm của người dân cao nên nữ tiểu thương đã chuẩn bị hàng từ hôm trước, sáng nay dậy sớm đem đi bán phục vụ mọi người trong ngày "giết sâu bọ".

Mâm Tết Đoan Ngọ chị bày biện với 9 loại nguyên liệu và thực phẩm khác nhau, như cơm rượu nếp cẩm, cơm rượu nếp trắng, hoa sen,... giá 600.000 đồng/mâm. “Từ hôm qua đến sáng nay tôi nhận được hơn 50 đơn hàng đặt trước. Khách chủ yếu là gia đình hoặc mang đi biếu, tặng”, chị nói. 

“Ở miền Bắc, người dân thường chọn rượu nếp là món ăn phổ biến trong mâm cúng ngày giết sâu bọ. Theo dân gian, rượu nếp được ăn ngay khi vừa ngủ dậy sẽ diệt trừ được sâu bọ nên tôi phải đi từ sớm để về đem về cúng tổ tiên và cả nhà cùng thụ lộc”, bà Thu Hương (quận Long Biên) chia sẻ. 

“Do bọn trẻ bận việc, tôi đi từ sớm để chuẩn bị đồ. Sáng nay, tôi mua hết hơn 1,5 triệu đồng tiền hoa quả”, người đàn ông trong ảnh nói. 

Những ngày này, giá mận và vải tăng gấp 1,5 lần so với ngày thường. Tại chợ hàng Bè, mận có giá trung bình 100.000 đồng/kg và vải 50.000 đồng/kg.