1. "Mọi người nói về thời gian thi đấu đỉnh cao của tôi. Nhưng nếu chơi không tốt, tôi sẽ không được đá chính. Phil rất ấn tượng trong mùa giải này và giúp tôi luôn vững vàng", Kevin de Bruyne lên tiếng hồi cuối tuần qua, khi nhận giải thưởng Cầu thủ hay nhất trận Man City thắng Crystal Palace 4-2.

foden man city aston villa.jpg
Foden trải qua giai đoạn bùng nổ

De Bruyne cầm giải thưởng MVP trên tay, hướng ánh mắt về khu kỹ thuật, nơi Foden không thi đấu và ngồi bên cạnh Pep Guardiola.

"Cậu ấy giúp tôi sự thúc đẩy. Tôi biết Phil từ năm 2017. Cậu ấy không còn là đứa trẻ nữa. Foden là một ngôi sao đã thành danh".

Cầu thủ người Bỉ nằm trong số rất hiếm ngôi sao bóng đá trong khoảnh khắc vinh quang của bản thân đặt đồng đội của mình lên cao hơn.

Đó là sự công nhận của De Bruyne về sự phát triển vượt bậc mà Foden trải qua, trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của anh ở một trong những hàng công giàu sáng tạo nhất bóng đá châu Âu.

Foden, sinh ra ngay tại Manchester, gia nhập học viện Man City khi lên 8 tuổi, được công nhận nằm trong số 10 cầu thủ quyết đoán nhất dựa trên những hành động liên tục trong mọi thời điểm trận đấu.

Trong thời gian từ khi Foden lên đội một Man City, không có ai thực hiện bước tiến hóa hơn anh; cũng không ai phát triển bản thân ở nhiều chiều không gian hơn.

Giống như Messi, cầu thủ mà anh cố gắng noi theo, Foden áp đảo về nhiều hạng mục, từ rê bóng, tổ chức bóng ở hàng tiền vệ và ghi bàn trên nhiều góc độ khác nhau.

2. "Tôi nghĩ năm nay mình đã hiểu biết hơn về trận đấu", Phil Foden chia sẻ sau trận Man City 4-2 Crystal Palace. "HLV nói rằng tôi sẽ trưởng thành hơn nếu học cách không lao vào mọi cuộc tranh chấp nữa. Tôi nghĩ bây giờ bản thân đang tìm thấy sự cân bằng của mình".

Đúng với bản chất những cầu thủ giỏi người Anh, Foden hào hứng tham gia vào khâu phòng ngự và mãnh liệt khi tấn công.

foden city aston villa.jpg
Foden thi đấu toàn diện

Trong một thời gian dài, Foden luôn tấn công mỗi khi có bóng, đến mức các thành viên BHL Man City gọi anh là kẻ hiếu chiến.

Qua từng ngày và từng buổi tập, Pep Guardiola thuyết phục anh rằng Messi không tận dụng mọi đường bóng đến chân để cố gắng tạo khác biệt.

Messi biết lựa chọn thời điểm để đưa ra các đường bóng phù hợp nhất. Đây cũng là điểm chung của những huyền thoại vĩ đại.

Cú hat-trick ngoạn mục mà Foden ghi vào lưới Aston Villa cách nay một tuần phản ánh bước nhảy vọt cũng như điểm mạnh và yếu của anh.

"Phil có bàn thắng cho mình", Guardiola nhún vai như thể điều đó rất bình thường. "Khi đến gần khu cấm địa, cậu ấy có năng khiếu ở cú chạm bóng cuối cùng. Cậu ấy có óc phán đoán, có thể làm được mọi thứ".

Mùa trước, Foden có 1 bàn và 2 kiến tạo ở Champions League; 11 bàn và 6 kiến tạo tại Premier League trên hành trình cú ăn 3. Chấn thương có tác động nhất định đối với anh.

Foden cố thay đổi mình trong mùa hè. Giờ đây, với 7 trận ít hơn năm ngoái, anh ghi 4 bàn và 3 kiến tạo ở Champions League; 14 bàn cùng 7 kiến tạo tại Premier League. Anh cùng Rodri và Bernardo Silva là 3 cầu thủ có ảnh hưởng nhất trong đội.

3. Ở tuổi 23, Foden đang trên đường khẳng định mình là một cầu thủ xuất sắc. Anh khao khát tiến gần hơn đến phiên bản Messi, chơi bóng thoải mái nhất như không quan tâm đến những tác động bên ngoài.

foden guardiola city.jpg
Guardiola giúp Foden tiến hóa thành phiên bản Messi mới

Trong bóng đá ngày nay, Kylian Mbappe và Erling Haaland là những chuyên gia ghi bàn. Jamal Musiala nổi bật trong lĩnh vực kiến tạo trận đấu. Jude Bellingham chuyên tấn công từ phía sau.

Foden thì khác, là người duy nhất trong thế hệ tài năng mới có thể tự hào về khả năng bao quát mọi khía cạnh: tấn công cả hai cánh, tiền đạo và tiền vệ công.

Khi Man City đến Bernabeu đối đầu Real Madrid, Foden khao khát thể hiện mình. Không phải Haaland hay De Bruyne, mà Phil mới là cầu thủ mà đội đầu bảng La Liga phải chú ý nhất.

Thông qua khả năng quản lý cảm xúc, Guardiola đang giúp Foden tiến hóa thành phiên bản Messi khác, ít nhất là trong chiến thuật chịu ảnh hưởng từ triết lý Johan Cruyff của ông.