Hãng tin Reuters và CBS cho biết, sự kiện ra mắt chiếc B-21 Raider có ý nghĩa quan trọng vì nó là máy bay ném bom mới đầu tiên của Mỹ trình làng sau hơn 30 năm. Gần như mọi khía cạnh của chương trình phát triển máy bay đều được giữ bí mật. 

Máy bay B-21 Raider ra mắt ngày 2/12 trong một buổi lễ được kiểm soát chặt tại Nhà máy số 42 của Không quân Mỹ ở Palmdale, California. 

Máy bay B-21 Raider là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa bộ ba hạt nhân của Lầu Năm Góc, gồm cả tên lửa đạn đạo hạt nhân phóng từ hầm mặt đất và đầu đạn hạt nhân phóng từ tàu ngầm. 

Chiếc B-21 mới có hình dáng "cánh bay" tương tự máy bay tiền nhiệm B-2, có khả năng đem cả vũ khí hạt nhân lẫn vũ khí thông thường đi khắp thế giới vì nó có khả năng tiếp nhiên liệu tầm xa và trên không.

Ảnh: Reuters

Mỗi chiếc B-21 dự kiến có giá khoảng 550 triệu USD theo thời giá năm 2010, tương đương khoảng 750 triệu USD sau khi điều chỉnh theo mức lạm phát ngày nay. Không quân Mỹ đã lên kế hoạch mua ít nhất 100 chiếc máy bay loại này và bắt đầu thay thế máy bay ném bom B-1 và B-2.

Tập đoàn Northrop đã đánh bại liên minh giữa Boeing và Lockheed Martin khi họ giành được hợp đồng sản xuất máy bay ném bom này hồi năm 2015 cùng với các nhà cung cấp bao gồm hãng sản xuất động cơ Pratt & Whitney, Collins Aerospace, GKN Aerospace, BAE Systems và Spirit Aerosystems.

Northrop gọi B-21 Raider là máy bay thế hệ thứ sáu do nó có khả năng kết nối với các máy bay khác và dễ dàng tích hợp các loại vũ khí tương lai vào hệ thống của nó. B-21 cũng có vật liệu bề mặt ít bị phát hiện, cho phép khả năng tàng hình chắc chắn hơn, ít cần bảo trì hơn và giữ chi phí vận hành và thời gian nghỉ ở mức tối thiểu, Doug Young - Phó Chủ tịch và Tổng Giám đốc tại Northrop Grumman Aeronautics Systems nói với Reuters.