Theo số liệu thống kê của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), Việt Nam hiện còn khoảng 15 triệu thuê bao 2G. Bộ TT&TT đặt mục tiêu giảm dần số thuê bao này, để đến tháng 9/2024, sẽ không còn thuê bao 2G trên mạng lưới. 

Để chuẩn bị cho lộ trình tắt sóng 2G, một loạt chính sách đã được đưa ra. Theo đó, từ ngày 1/7/2021, “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất” chính thức có hiệu lực, buộc các thiết bị đầu cuối thông tin di động sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam phải hỗ trợ công nghệ 4G trở lên.

tat song 2g 2.jpg
Từ sau thời điểm tháng 9/2024, các thiết bị 2G Only sẽ không còn sử dụng được tại Việt Nam.

Từ ngày 1/7/2021, các smartphone mới sản xuất phải tích hợp 4G, bật mặc định tính năng VoLTE. Đây là công nghệ cho phép gọi điện thoại với chất lượng cao trên nền tảng mạng 4G, mang lại những trải nghiệm cao cấp hơn cho khách hàng. 

Cùng với chính sách trên, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã phối với các doanh nghiệp di động, nhà sản xuất, đại lý cung cấp điện thoại smartphone như Apple, Samsung, Oppo, Vivo, Nokia, Realme... rà soát và phát hành bản cập nhật cho các điện thoại 4G còn mới, đủ khả năng để hỗ trợ, cập nhật bật tính năng VoLTE. 

Tuy vậy, trên thực tế, vẫn còn một số điện thoại smartphone 3G, 4G thời kỳ đầu chưa được tích hợp tính năng VoLTE. Những thiết bị này sử dụng công nghệ 2G để thực hiện việc gọi thoại. Do đó, dù không phải điện thoại 2G, nhóm đối tượng sử dụng smartphone 3G, 4G thời kỳ đầu cũng sẽ bị ảnh hưởng khi việc tắt sóng 2G được thực hiện. 

Theo thống kê đến tháng 9/2023, ở Việt Nam hiện có khoảng 15 triệu máy điện thoại 4G không thể sử dụng thoại chất lượng cao VoLTE hay nhắn tin trên mạng 4G.

W-tat-song-2g-vu-thu-huyen-1.jpg
Bà Vũ Thu Hiền - Trưởng Phòng Chính sách và Quy hoạch Tần số. Ảnh: Lê Anh Dũng 

Tại tọa đàm do CLB nhà báo công nghệ thông tin tổ chức sáng 5/12, bà Vũ Thu Hiền - Trưởng Phòng Chính sách và Quy hoạch Tần số (Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT) một lần nữa khẳng định, đến tháng 9/2024, Bộ TT&TT đặt mục tiêu trên mạng di động sẽ không còn thuê bao 2G Only. 

Tuy nhiên, bà Hiền cũng cho biết thêm, với thuê bao smartphone 3G, 4G thời kỳ đầu, chưa tích hợp tính năng VoLTE, những mẫu điện thoại buộc phải gọi thoại qua nền tảng 2G, 3G vẫn có thể tiếp tục sử dụng đến tháng 9/2026. 

Bộ TT&TT sẽ xem xét cấp lại giấy phép băng tần 900 MHz cho các doanh nghiệp viễn thông thêm 2 năm để cung cấp dịch vụ thoại trên nền tảng 2G cho thuê bao 3G, 4G non-VoLTE.

Sau thời điểm tháng 9/2026, băng tần 900MHz sẽ được xem xét quy hoạch lại, đảm bảo việc phân chia phù hợp với sự phát triển của các công nghệ 4G, 5G. 

Tần số 900MHz sau tháng 9/2026 sẽ được thu hồi, đấu giá và cấp phép cho các đơn vị phát triển công nghệ 4G, 5G”, đại diện Cục Tần số Vô tuyến điện nói. 

Bà Vũ Thu Hiền cũng nói rõ, trong khoảng thời gian từ tháng 9/2024 đến tháng 9/2026, hệ thống mạng 2G vẫn duy trì nhưng không phát triển thêm thuê bao mới. Trong 2 năm này, hệ thống mạng 2G chỉ được sử dụng để cung cấp dịch vụ thoại cho các thuê bao 3G, 4G không có tính năng VoLTE.

Lý giải thêm, đại diện Cục Tần số Vô tuyến điện cho hay, việc duy trì băng tần 900 MHz cho 2G đến năm 2026 là sự chuyển đổi mềm, giúp các thuê bao di động có thời gian chuyển đổi phù hợp, đảm bảo duy trì hệ thống hợp lý. Đây là tiền đề để đến năm 2026 không còn hệ thống 2G trên mạng, chỉ còn 3G và 4G.