Hòa Bình là địa phương có người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao, lên tới 74,43%. Đồng bào các dân tộc Mường, Thái, Tày, Dao, Mông sinh sống trải dài ở 10 huyện và 1 thành phố, với 22 thị trấn (phường) và 129 xã của tỉnh.

Với địa hình chủ yếu là sông hồ, núi hiểm trở nhưng xác định dòng điện mang ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của các địa bàn vùng sâu, vùng x nên công tác đầu tư lưới điện cho vùng dân tộc thiểu số được Điện lực Hoà Bình quan tâm đặc biệt.

Đến nay, hầu hết các thôn, bản vùng sâu, vùng xa của tỉnh Hoà Bình đều được sử dụng điện lưới quốc gia. Có điện lưới quốc gia, đời sống của người dân vùng dân tộc thiểu số của tỉnh từng bước được nâng cao. Bà con được tiếp cận với các phương tiện thông tin truyền thông thường xuyên hơn. Nhà nhà đã có điện để thắp sáng; phát triển các mô hình chăn nuôi, xay xát, chế biến nông sản đem lại hiệu quả kinh tế cao.

anh man hinh 2024 02 16 luc 101309.png
Mang ánh sáng điện lưới đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Hoà Bình.

Trong 5 năm qua (2019 - 2023), tỉnh Hòa Bình đã đầu tư, cải tạo hệ thống điện với tổng mức đầu tư 1.744,22 tỷ đồng. Trong đó, lưới điện 110kV là 918,264 tỷ đồng và lưới điện trung hạ áp là 825,958 tỷ đồng; bình quân 348,84 tỷ đồng/năm.

Năm 2023, ngành điện Hoà Bình tiếp tục đầu tư, cải tạo lưới điện hạ áp khu vực xóm Trẳm với quy mô 3,2 km, tổng giá trị đầu tư 2,56 tỷ đồng. Hiện nay, lưới điện khu vực xóm Trẳm đã vận hành đảm bảo chất lượng điện năng, bà con vui mừng phấn khởi vì không còn cảnh chất lượng điện phập phù, lúc có lúc không.

Với hai xã Hang Kia, Pà Cò - địa phương từng gắn với điểm nóng về buôn bán, sử dụng ma túy của huyện Mai Châu - năm 2023, cả 2 xã cũng đã được đầu tư dự án điện lên tới 8,562 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư xây dựng mới 2,81km đường dây 35kV; cải tạo nâng cấp 4,317km đường dây 35kV; xây dựng mới 3 TBA 35/0,4kV dung lượng 380kVA; nâng công suất 1 TBA từ 31,5kVA lên 100kVA; xây dựng mới 3,15km đường dây hạ thế; cải tạo 10,5km tuyến đường dây hạ thế.

Dự kiến quý IV năm 2023, việc đầu tư dự án điện cho Hang Kia, Pà Cò cơ bản được hoàn thành. Sẽ không chỉ là Hang Kia, Pà Cò thơ mộng với non nước hữu tình mà đêm đến, bản làng của đồng bào Mông sẽ lấp lánh trong ánh điện lưới quốc gia; đời sống sinh hoạt của đồng bào sẽ có những đổi thay tích cực.

Thời gian tới, để việc đầu tư nâng cấp lưới điện cho vùng dân tộc thiểu số ở Hoà Bình tiếp tục đạt được những mục tiêu đặt ra, ngành điện lực Hòa Bình mong muốn chính quyền địa phương quan tâm, phối hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phòng mặt bằng để công ty sớm hoàn thành công tác đầu tư xây dựng lưới điện trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đề nghị bà con nhân dân tuân thủ thực hiện chính sách quy hoạch di dân của chính quyền địa phương.

Song song với việc đầu tư cải tạo, sửa chữa lưới điện để đảm bảo chất lượng điện ngày một tốt hơn của ngành điện, phần tài sản của khách hàng như dây điện sau công tơ... bà con cần tích cực phối hợp các cơ quan ban ngành liên quan thực hiện công tác phòng chống cháy nổ cũng như đảm bảo an toàn điện.

Khánh Vy