tấn công đường sắt
Đường màu đỏ là nơi bị tấn công phá hoại. Ảnh: BBC

Theo RT, sự việc trên diễn ra chỉ vài giờ trước khi Thế vận hội Paris 2024 diễn ra. Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, SNCF cho hay, ít nhất 3 tuyến TGV bị hư hại, bao gồm các tuyến Đại Tây Dương, Bắc và Đông. 

Một nhóm những kẻ phá hoại đã phóng hỏa và ăn cắp dây cáp tại các ngã ba Courtalain, Pagny-sur-Moselle và Croisilles của mạng lưới đường sắt cao tốc. Một cuộc tấn công khác đã bị ngăn chặn tại Verginy trên tuyến Đông Nam.

Nhà điều hành cho biết, một lượng lớn các chuyến tàu phải chuyến hướng hoặc ngừng hoạt động. Giám đốc điều hành công ty SNCF Jean-Pierre Farandou ước tính ít nhất 800.000 hành khách bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn này. 

tấn công đường sắt
Phóng hỏa gây hại cho dây cáp. Ảnh: BBC

SNCF đã ra thông báo yêu cầu tất cả hành khách hãy hoãn chuyến đi của mình hoặc sử dụng các tuyến đường cũ (không phải tốc độ cao) cho đến khi việc đi lại bằng TGV được khôi phục. Việc sửa chữa đã bắt đầu, nhưng dự kiến ​​sẽ kéo dài cho đến ít nhất là thứ Hai tuần sau.

Bộ trưởng Giao thông Pháp Patrice Vergriete cho biết, các cuộc tấn công là cố ý, vì "mọi thứ đều được thực hiện cùng lúc" và xe tải của đối tượng phá hoại được tìm thấy tại các địa điểm. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có ai nhận trách nhiệm về vụ tấn công và chưa có vụ bắt giữ nào được thực hiện.

Nhà chức trách Pháp đã lên án các vụ tấn công, vốn nhằm gây bất ổn cho Pháp, đặc biệt là khi những hành động phá hoại này diễn ra đúng vào thời điểm Thế vận hội Paris bắt đầu. 

Quyền Thủ tướng Pháp Gabriel Attal cho biết các cơ quan tình báo và thực thi pháp luật đã được huy động để điều tra các cuộc tấn công và tìm ra thủ phạm.