“Mạng nhện” bủa vây phố phường, người dân lo sợ

Tình trạng những bó dây điện, dây cáp ngổn ngang, chằng chịt vẫn còn tồn tại khá phổ biến trên nhiều tuyến phố tại TP Nam Định.

day dien nam dinh 16.jpg
Dây điện chằng chịt trên các tuyến phố tại TP Nam Định.

Ghi nhận của PV, trên các tuyến phố như Lê Hồng Phong, Trần Phú, Nguyễn Bính, Hoàng Văn Thụ, Minh Khai, Hàng Đồng,…không khó để bắt gặp cảnh tượng những chiếc cột điện phải gồng mình “cõng” vài chục đường dây bắc qua, được buộc chồng chéo lên nhau như mạng nhện khiến cho các tuyến phố vốn dĩ chật chội càng thêm rối mắt.

Nhiều đoạn do dây cáp quang kéo lâu ngày đã xuống cấp, tạo thành những “chiếc võng” treo lơ lửng như muốn rơi xuống đường.

Nhiều người dân sống trong nỗi bất an cạnh những cột điện, với các loại dây điện, cáp viễn thông chằng chịt. Chị Đặng Thị T. (trú tại đường Nguyễn Bính, phường Trần Quang Khải, TP Nam Định) bức xúc nói: ”Chúng tôi rất cần các cấp chính quyền xem xét xử lý cho người dân bớt lo sợ. Nhà tôi ở cạnh cột điện này đã 3 lần cháy vào ban đêm, rất nguy hiểm, sống cứ nơm nớp không biết sẽ cháy lúc nào”.

day dien nam dinh 4.jpg
Chị Đặng Thị T. bất an khi sống cạnh cột điện đã bị chập cháy nhiều lần.

Tương tự, anh Nguyễn Huy H. (trú tại khu tập thể 5 tầng, đường Trần Đăng Ninh) chia sẻ: ”Khu nhà tôi sống đã xuống cấp theo thời gian, đường dây điện chằng chịt mất an toàn phòng cháy chữa cháy. Vào thời điểm mưa bão hay nắng nóng thì càng nguy hiểm hơn”.

Phải giải quyết dứt điểm trong 6 tháng đầu năm

Trong buổi họp HĐND tỉnh, ông Vũ Trọng Quế, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh nhận trách nhiệm trong công tác tham mưu khắc phục chưa được nhiều; tình trạng cáp viễn thông chưa đúng quy định, chưa đảm bảo mỹ quan, an toàn giao thông vẫn tồn tại.

Ông Quế cho biết: “Hệ thống cột điện đều do các doanh nghiệp đầu tư thuê treo, chủ yếu là các dây thuê bao của điện thoại cố định, truyền hình internet không còn sử dụng do gia đình đã chuyển mạng khác. Khi nhà mạng kéo dây chủ yếu là dây mới mà không thu hồi dây cũ”.

Theo ông Quế, việc chỉnh trang cáp viễn thông bao gồm hai việc là thanh, thải cáp rác và bó gọn phần còn lại. Trong đó, việc thanh thải cáp rác có trách nhiệm của các nhà mạng.

“Tuy nhiên, trong mớ hỗn độn tồn tại từ nhiều năm nay, một nhà mạng đi kiểm tra thậm chí không phân biệt hết được cáp nào của mình, cáp nào cần thanh, thải”, ông Quế nhận định.

Những năm qua ngành điện đã phối hợp với các huyện, thành phố, các doanh nghiệp truyền hình cáp rất nỗ lực triển khai chỉnh trang bó gọn dây cáp, làm sạch đống cáp treo trên cột điện, đảm bảo an toàn mỹ quan đô thị.

Đến nay đã kéo, cắt làm sạch được nhiều tuyến phố, tuyến đường, với chiều dài gần 100 km tại TP. Nam Định; đã chỉnh trang được nhiều tuyến phố như tuyến phố Trần Hưng Đạo; Hà Huy Tập…, ông Quế nói.

Trước tình trạng trên, ông Lê Quốc Chỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo phải giải quyết dứt điểm tình trạng trên trong 6 tháng đầu năm 2024.

Bên cạnh đó, thường trực HĐND tỉnh sẽ đưa vào giám sát, đề nghị Sở TT&TT tăng cường với các huyện triển khai các hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến viễn thông.

Điện lực tỉnh và các hoạt động dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh kịp thời phát hiện, xử lý phạm vi liên quan đến quản lý mạng lưới viễn thông ngoại vi trong khu đô thị.