Trao đổi với VietNamNet, bác sĩ chuyên khoa II Phạm Tiến Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Cô Tô (Quảng Ninh), cho biết bệnh nhân là chị Đ.T.H ( 27 tuổi). Người phụ nữ này đã có 3 con, bé út 16 tháng tuổi. 

Tháng trước, chị H. vẫn thấy ra máu kinh nguyệt, gần đây chị hay đau bụng hạ vị, ra máu âm đạo nhiều, cho rằng đó là dấu hiệu chu kỳ kinh nguyệt. 

Ngày 22/4, chị đau bụng nhiều hơn không đỡ, vượt ngưỡng chịu đau, ra máu nhiều, mệt mỏi, chóng mặt, được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Cô Tô cấp cứu. 

Kết quả thăm khám, thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, kết quả siêu âm trong ổ bụng bệnh nhân có nhiều dịch tự do, test beta HCG dương tính, chẩn đoán thai ngoài tử cung vỡ.

"Lúc này bệnh nhân mới biết mình mang thai. Tuy nhiên, do thai nằm ngoài tử cung, ở loa vòi trứng trái, nên rất khó để xác định được tuổi thai", bác sĩ Dũng cho biết. Chỉ định phẫu thuật cấp cứu ngay lập tức được đưa ra. 

Ca mổ kéo dài 1 giờ đồng hồ, sau mổ, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, được theo dõi tại cơ sở y tế.

Các bác sĩ can thiệp, phẫu thuật cấp cứu cho nữ bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Dũng cho biết thai ngoài tử cung là trường hợp trứng được thụ tinh, làm tổ và phát triển ở ngoài buồng tử cung, thường gặp nhất là vòi tử cung (còn gọi là vòi trứng) chiếm tới 95% hoặc ở vị trí khác như buồng trứng, cổ tử cung, ổ bụng. Tỉ lệ chửa ngoài tử cung chiếm 1-2% thai nghén. Đây là nguyên nhân tử vong cao nhất trong sản khoa trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Mang thai ngoài tử cung có thể gây biến chứng đặc biệt nghiêm trọng như vỡ vòi trứng gây mất máu nhiều, thậm chí đe dọa tính mạng của người bệnh do chảy máu ồ ạt. Ở giai đoạn sớm, thai ngoài tử cung đôi khi có triệu chứng như một thai kì bình thường và rất khó để nhận biết.

"Phụ nữ không nên chủ quan, cần khám phụ khoa, khám thai định kỳ hoặc khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường”, bác sĩ Dũng khuyến cáo. 

Dấu hiệu nhận biết mang thai ngoài tử cung

Chửa ngoài tử cung chưa vỡ:

- Chậm kinh sau đó thử nước tiểu thấy có thai.

- Đau bụng: đau vùng hạ vị, đau âm ỉ, có khi thành cơn

- Ra huyết rỉ rả kéo dài: thường sau chậm kinh vài ngày, huyết ra thường ít, màu nâu đen, socola, có khi lẫn màng.

Chửa ngoài tử cung bị vỡ:

- Các triệu chứng của chửa ngoài tử cung chưa vỡ

- Kèm theo: đau bụng đột ngột, dữ dội, đau vã mồ hôi, xanh xao, nhợt nhạt…

- Các triệu chứng của chảy máu trong ổ bụng tùy theo mức độ mất máu: Da xanh, niêm mạc nhợt, chân tay lạnh, mạch nhanh, huyết áp tụt.