Sáng 7/4, trao đổi với VietNamNet, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Minh Phương, Chủ nhiệm khoa Phụ sản, Bệnh viện 354 (Hà Nội), cho biết đây là trường hợp lớn tuổi nhất mang thai tự nhiên và sinh con tại bệnh viện này.

Bệnh nhân tên K., đã có 2 cháu nội (cháu lớn 11 tuổi). Từ tháng 4 năm ngoái, khi không thấy kinh nguyệt đến hàng tháng, người phụ nữ này tin rằng đã mãn kinh. Tuy nhiên, đến giữa tháng 11, bà K. thấy bất thường trong bụng, cảm giác có “động đậy”. Khi đi khám ở Bệnh viện 354, bà bất ngờ được bác sĩ Phương thông báo đã có thai ở tuần thứ 22.

“Lúc đó bệnh nhân rất hoang mang, lo lắng xen lẫn cảm giác xấu hổ vì mang thai khi tuổi đã cao, đã có cháu nội. Thai phụ có ý định bỏ thai, nhưng chúng tôi khảo sát siêu âm hình thái thai nhi cho kết quả bình thường; phân tích, tư vấn cho chị. Cuối cùng gia đình quyết định giữ thai”, bác sĩ Phương chia sẻ với VietNamNet.

Mang thai tự nhiên khi đã lớn tuổi, bà K. thường xuyên trao đổi với bác sĩ Phương trong 5 tháng còn lại của thai kỳ và đi khám đúng các mốc bác sĩ lưu ý, đặc biệt lưu ý vấn đề dinh dưỡng. Cuối tháng 3, khi thai 37 tuần, thai phụ bị vỡ ối, vào Bệnh viện 354 được chỉ định mổ nhưng gia đình và sản phụ mong muốn sinh thường. Bác sĩ theo dõi sát sao, đánh giá có thể sinh thường nên đồng ý với mong muốn của gia đình.

Ở tuổi 51, người phụ nữ hạnh phúc đón con gái chào đời. Ảnh: BSCC

Bé gái 3,2 kg chào đời khỏe mạnh. Sau sinh, mẹ và bé sức khỏe ổn định, đã ra viện.

Theo bác sĩ Phương, đây là trường hợp lớn tuổi nhất mang thai tự nhiên, sinh thành công ở Bệnh viện 354. Ba năm trước, cơ sở này đón thai thành công cho một trường hợp ở Phú Thọ sinh con ở tuổi 47.

Nữ bác sĩ cho biết có 2 thời kỳ phụ nữ thường chủ quan "khó mang thai", đó là giai đoạn sau sinh, đang cho con bú và tiền mãn kinh. Theo bác sĩ Phương, phụ nữ nếu có quan hệ tình dục, gặp tình trạng trễ kinh 1 tháng, nên thử thai ngay, tránh các tình huống nguy hiểm khi chửa ngoài tử cung, bởi tuổi tiền mãn kinh vẫn có thể có thai bình thường. 

“Chúng tôi gặp không ít trường hợp thai phụ gần 50 tuổi. Gần đây nhất là người phụ nữ 49 tuổi, sau gần 2 tháng trễ kinh, đi khám, bác sĩ siêu âm, phát hiện có thai khoảng 5-6 tuần, thai làm tổ sát vết mổ đẻ cũ, rất phức tạp. Bệnh nhân buộc phải bỏ thai nếu không sẽ vỡ tử cung, chảy máu đe dọa tính mạng”, bác sĩ Phương cho biết.  

Theo các chuyên gia, khi tuổi của thai phụ càng lớn, các nguy cơ gặp phải trong thai kỳ cũng tăng theo, như tiền sản giật, rau tiền đạo, tiểu đường thai kỳ, dọa sảy, sảy thai... Thai nhi cũng có nguy cơ gặp nhiều rủi ro hơn.