Theo thông tin VietNamNet mới nhận được, mạng di động VNSKY sẽ chính thức ra mắt trên toàn quốc kể từ ngày mai (7/7). Đây là mạng di động ảo sử dụng đầu số 0777 và thuộc hệ sinh thái của VNPAY.

Mạng di động ảo (Mobile Virtual Network Operator, MVNO) là mạng di động mà nhà cung cấp không sở hữu hạ tầng mạng lưới nhưng vẫn cung cấp dịch vụ di động tới khách hàng. Để làm được điều đó, đơn vị vận hành mạng di động ảo đã thỏa thuận để mua lại lưu lượng theo gói của một nhà cung cấp dịch vụ khác, sau đó bán lẻ cho khách hàng. 

Mạng di động VNSKY sẽ chính thức ra mắt trên toàn quốc kể từ ngày mai (7/7). Ảnh: Trọng Đạt

Mô hình mạng di động ảo xuất hiện từ những năm 1990 tại châu Âu, nhưng mới chỉ phát triển ở Việt Nam thời gian gần đây. Bộ TT&TT đã cấp phép cho 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng di động ảo tại Việt Nam gồm Đông Dương Telecom, Mobicast, ASIM, Digilife (thuộc VNPAY) và FPT Retail.

Trước sự xuất hiện của VNSKY, Việt Nam hiện có 3 nhà mạng ảo là Đông Dương Telecom (iTel) với đầu số 087, Mobicast (Wintel) với đầu số 055 và ASIM (Local) với đầu số 089. Hồi cuối tháng trước, một đơn vị khác là FPT Retail cũng bất ngờ tuyên bố sẽ tham gia thị trường di động dưới dạng một mạng di động ảo. 

Theo số liệu của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), tính đến ngày 30/4, số lượng thuê bao điện thoại di động của các nhà mạng ảo tại Việt Nam là 2,65 triệu thuê bao, chiếm 2,1% tổng số lượng thuê bao toàn thị trường. 

Sự phát triển của các nhà mạng ảo sẽ mang lại nhiều yếu tố tích cực khi làm gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường di động. Việc bán lại lưu lượng theo gói cho một nhà mạng khác được xem là phương thức hiệu quả để các nhà mạng đi trước chia sẻ chi phí vận hành mạng lưới, rút ngắn thời gian thu hồi vốn đầu tư ban đầu. Các mạng di động ảo cũng sẽ góp phần giúp đa dạng hóa các loại hình dịch vụ phục vụ chuyển đổi số trong các lĩnh vực tài chính, giáo dục, sức khoẻ, giải trí…

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc mạng di động VNSKY, với sự bùng nổ của những nền tảng kết nối, học tập, giải trí và kinh doanh online, chiếc SIM thứ nhất với các dịch vụ viễn thông truyền thống không còn đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng dữ liệu di động (mobile data) ngày càng cao của người tiêu dùng. 

Giám đốc mạng di động VNSKY cho rằng, khi chính thức đi vào hoạt động, VNSKY định vị mình là chiếc SIM thứ 2 để mang tới dịch vụ data giá rẻ cho người dùng di động. Nhà mạng này cũng không giấu diếm tham vọng trở thành 1 trong 5 nhà mạng di động lớn nhất Việt Nam.