Người dùng BeReal có 2 phút mỗi ngày để đăng tải 1 bức ảnh không qua chỉnh sửa. Nếu quá thời hạn nêu trên, bức ảnh vẫn được đăng tải nhưng sẽ bị dán nhãn “chậm trễ”. Hiện tại ứng dụng thường gặp trục trặc khi tất cả mọi người cùng cố gắng up ảnh cùng một lúc.

BeReal, ứng dụng xã hội 'đối lập' Instagram. (Ảnh: Cnet)

Tuần trước, BeReal đã có cú đột phá khi liên tục đứng top trên App Store của Apple tại Mỹ. Theo hãng phân tích kỹ thuật số Sensor Tower, trong tuần đầu tháng 7, nền tảng này đã có 1,7 triệu lượt cài đặt mới, mức tăng hàng tuần lớn nhất từ trước đến nay.

“Khi nhu cầu tăng đột biến, các công ty truyền thông xã hội thường gặp sức ép đối với cơ sở hạ tầng”, Arun Lakshmanan, Phó giáo sư tiếp thị tại Đại học quản lý Buffalo cho biết. “Một ứng dụng càng phát triển nhanh thì nó càng có nhiều khả năng trở nên phổ biến và ổn định hơn”.

Sự bùng nổ của BeReal gợi nhớ về những ngày đầu thành công của Instagram và Twitter, các mạng xã hội này cũng thường xuyên gặp vấn đề kỹ thuật do lượng người dùng quá tải. Cả 2 đều đã thích nghi và tồn tại đến tận ngày nay. Thế nhưng với trường hợp của BeReal, trong thời điểm mạng xã hội đang bão hoà, nền tảng này vẫn phải chứng minh mình không chỉ là một xu hướng nhất thời.

Có nguồn gốc từ Pháp, ứng dụng đã xuất hiện từ năm 2020, thành lập bởi Alexis Barreyat và Romain Salzman. BeReal cho biết họ đã nhận được 30 triệu USD tài trợ từ Andreessen Horowitz, Accel Partners và New Wave cũng như sự tham gia của DST Global và các nhà đầu tư khác.

Theo Insider, ứng dụng này đang huy động vòng vốn mới 85 triệu USD do DST Global dẫn dắt. Hiện công ty  được định giá 600 triệu USD.

Sau khi trở nên phổ biến tại Pháp, BeReal bắt đầu thu hút sự chú ý với những người dùng đang ở độ tuổi đại học ở Mỹ từ đầu năm nay. Nhiều người cho rằng, điểm hấp dẫn của nền tảng là sự tương phản đối lập có chủ ý với Instagram, ứng dụng của công ty mẹ Facebook Meta Platform.

Theo Data.ai, dù gặp không ít lỗi nhưng BeReal có tỉ lệ sử dụng nhiều hơn top 10 mạng xã hội lớn nhất. Chẳng hạn, vào tháng 5, tỉ lệ người dùng gắn bó với ứng dụng sau 7 ngày đạt mức gần 50%, so với 37% trên các nền tảng khác. Khi xét trong 30 ngày, con số này lần lượt là 35% và 34%.

Vinh Ngô (Theo Bloomberg)