Theo trang tin Trung Quốc The Paper, mảnh giấy mô tả mặt dây chuyền ngọc bích thường được đính vào trang sức, tượng trưng cho “bình an, may mắn và an toàn” trong văn hóa Trung Hoa truyền thống. Chủ nhân của nó được cho là một nữ hành khách họ Xiang, khoảng 20 tuổi.

“Bùa may mắn bằng ngọc bích tượng trưng cho mong ước cả năm bình an, sống lâu và khỏe mạnh”, mảnh giấy viết.

{keywords}
Nữ hành khách họ Xiang cùng mảnh giấy viết tay của cô được tìm thấy tại hiện trường rơi máy bay ở Quảng Tây. Ảnh: Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, CN Hubei

Xiang là một nhân viên bán hàng trực tuyến và bay đến Quảng Châu để tổ chức một sự kiện bán các sản phẩm bằng ngọc bích. Mảnh giấy này có thể được cô dùng để nghiên cứu cách bán hàng vì theo những người bán trang sức, những từ ngữ này thường được dùng để bán ngọc bích cả trên truyền hình lẫn qua hình thức trực tuyến.

Zhao, một người bạn của Xiang, nói với The Paper rằng đã biết Xiang có thể ở trên máy bay khi nghe tin về vụ tai nạn. “Chúng tôi đã tính toán thời gian của chuyến bay và xác định đó là lộ trình cô ấy đang đi. Chúng tôi bắt đầu gọi cho cô ấy, nhưng không thấy bắt máy”, Zhao nói, đồng thời cho biết cảnh sát địa phương đã liên lạc với bố mẹ của Xiang và thông báo rằng con gái họ là hành khách trên chuyến bay số hiệu MU5735 .

Bố mẹ Xiang rất khó chấp nhận sự thật này. Họ liên tục đăng thông điệp trên mạng xã hội cầu mong con gái sớm trở về. "Họ đã tìm thấy hộp đen nên sẽ sớm tìm thấy con. Bố mẹ nhớ con lắm, nhanh về nhà con nhé", họ viết.

{keywords}
Mảnh giấy ghi chú về mặt dây chuyền ngọc bích của Xiang. Ảnh: CN Hubei

Vào lúc 1 giờ sáng ngày 21/3, 13 tiếng trước tai nạn, một video được Xiang đăng trên Douyin, phiên bản Trung Quốc của ứng dụng TikTok, cho thấy cô đang mỉm cười cùng dòng chữ tiếng Anh "love you" được viết trên mặt - một trào lưu trực tuyến đang nổi ở Trung Quốc.

Xiang cũng thường đăng video kèm những lời khích lệ vào sáng sớm, sau khi kết thúc buổi bán hàng trực tuyến lúc nửa đêm. "Cô ấy rất năng động, tính tình cũng rất tốt", Zhao nói.

Bài đăng gần đây nhất của Xiang trên ứng dụng WeChat cũng là video ngắn quay lại cảnh cô đang trên đường tới sân bay Trường Thủy Côn Minh để bắt chuyến bay MU5735 đến Quảng Châu. "Loại mục tiêu nào đáng theo đuổi và đáng để luôn luôn di chuyển?", Xiang viết trong bài đăng cùng 3 biểu tượng Mặt Trời.

{keywords}
Nhân viên cứu hộ di chuyển mảnh vỡ máy bay của China Eastern rơi ở Quảng Tây. Ảnh: AP

Máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu MU5735 từ Côn Minh tới Quảng Châu chở 132 người, bao gồm 9 thành viên phi hành đoàn, đã gặp nạn hôm 21/3 khi bay qua khu vực Quảng Tây, Trung Quốc. 

Đến ngày 25/3, các đội tìm kiếm đã thu thập được 183 mảnh vỡ từ chiếc máy bay của hãng China Eastern bị rơi hồi cùng thi thể của 21 trong số 132 người gặp nạn. Hộp đen của máy bay cũng được tìm thấy và đem đến phòng nghiên cứu tại Bắc Kinh để giải mã và phân tích.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Trung Quốc tìm thấy hàng chục thi thể nạn nhân, 183 mảnh vỡ máy bay rơi

Trung Quốc tìm thấy hàng chục thi thể nạn nhân, 183 mảnh vỡ máy bay rơi

Các đội tìm kiếm đã thu thập được 183 mảnh vỡ từ chiếc máy bay của hãng China Eastern bị rơi hồi đầu tuần này cùng thi thể của 21 trong số 132 người gặp nạn.

Tìm thấy thi thể nạn nhân vụ rơi máy bay ở Trung Quốc

Tìm thấy thi thể nạn nhân vụ rơi máy bay ở Trung Quốc

Nhà chức trách hàng không Trung Quốc hôm nay (23/3) cho biết đã tìm thấy một trong hai hộp đen của chiếc máy bay thuộc hãng China Eastern gặp nạn cũng như thi thể của nạn nhân.