Các nhóm khủng bố giàu nhất và nguy hiểm nhất kiếm tiền kiểu gì để vận hành bộ máy.

Một tổ chức khủng bố, cũng giống như bất kỳ một doanh nghiệp hợp pháp nào, cần vốn để tồn tại. Tiền mặt được dùng để chi cho các hoạt động chung, trả lương cho thành viên, phát triển các trại huấn luyện, mua vũ khí và các vật liệu phá hủy...

Tuy nhiên, không giống các doanh nghiệp hoạt động hợp pháp, các tổ chức khủng bố không thể dựa vào các khoản vay hay phát hành trái phiếu để chi trả cho các hoạt động. Thay vào đó, các tổ chức khủng bố phải chuyển sang các hoạt động ngầm để kiếm tiền.

Dưới đây là một số nhóm khủng bố giàu nhất và nguy hiểm nhất cũng như cách chúng kiếm tiền. Bản danh sách do Forbes tập hợp dựa trên phỏng vấn các chuyên gia an ninh và chống khủng bố cũng như các báo cáo, phân tích của nhiều tổ chức phi chính phủ, các tổ chức chính phủ và học giả, cố vấn. Ngoài ra, còn có ước tính tài sản của các tổ chức khủng bố được liệt kê trong danh sách của Bộ Ngoại giao Mỹ.

IS - Doanh thu hàng năm 2 tỷ USD

{keywords}

IS hiện là tổ chức khủng bố giàu nhất thế giới. Doanh thu hàng năm của nhóm này vào khoảng 2 tỷ USD và một số nhà phân tích ước tính, con số này thực là 3 tỷ USD.

Nhóm này kiếm tiền chủ yếu từ buôn bán dầu mỏ, bắt cóc và tống tiền, thu thuế và phí bảo kê, cướp ngân hàng, hôi của.

Mục tiêu của IS là thiết lập một nhà nước Hồi giáo tại Iraq, Syria, Jordan, Lebanon và Palestine, phát động cuộc chiến Hồi giáo thần thánh chống những tín đồ phi đạo Hồi.

Nhánh vũ trang HAMAS - Doanh thu hàng năm 1 tỷ USD

{keywords}

Sau trận chiến Gaza năm 2007, Hamas nắm quyền kiểm soát khu vực này và trở thành nhóm quân quyền lực nhất tại đây trong vòng chưa đầy một thập niên.

Nguồn cung cấp tài chính của nhóm này chủ yếu là từ thuế, các khoản phí, trợ cấp và đóng góp (đặc biệt lớn từ Qatar).

Mục tiêu của Hamas là chống lại Israel, thành lập một nhà nước Palestine từ biển tới sông Jordan.

FARC - Doanh thu hàng năm 600 triệu USD

Lực lượng vũ trang cách mạng (FARC) là nhân tố chủ chốt trong cuộc đấu tranh đẫm máu tàn phá Colombia trong hơn 50 năm qua.

{keywords}

Nhóm này kiếm tiền chủ yếu từ các nguồn như: sản xuất và buôn lậu thuốc phiện, bắt cóc tống tiền, khai thác khoáng sản đặc biệt là vàng, thu các loại phí và thuế.

Mục tiêu của FARC là tiêu diệt chế độ tư bản và thiết lập hệ thống xã hội chủ nghĩa

Hezbollah - Doanh thu hàng năm 500 triệu USD

Địa bàn hoạt động chính của nhóm là Lebanon. Được thành lập với tư cách là nhóm quân chiến đấu vì người Shi'ite tại Lebanon và chống lại Israel, Hezbollah cũng như Hamas có một cánh chính trị mạnh, đã trở thành một thế lực lớn ở Lebanon. Hezbollah có một mạng lưới viện điều dưỡng, chuyên hỗ trợ, đào tạo, bảo vệ cho người Shi'ite.

{keywords}

Nguồn thu chính của nhóm này tới từ các khoản hỗ trợ và đóng góp tài chính, đặc biệt là Iran, sản xuất và buôn lậu thuốc phiện.

Mục tiêu của Hezbollah là chống nhà nước Israel, thành lập một nhà nước Hồi giáo ở Lebanon.

Taliban - Doanh thu hàng năm 400 triệu USD

Taliban nắm quyền tại Afghanistan từ 1996 tới 2001 và áp đặt luật Hồi giáo Sharia tại nước này.

{keywords}

Nhóm này kiếm tiền chủ yếu từ buôn lậu thuốc phiện, tiền bảo kê, thuế và được trợ giúp cũng như các khoản đóng góp từ bên ngoài.

Mục tiêu của Taliban là thành lập nền chính trị thần quyền Hồi giáo tại Afghanistan.

 Al-Qaeda - Doanh thu hàng năm 150 triệu USD

Al-Qaeda là một trong những nhóm khủng bố gây chết chóc nhiều nhất, chính nhóm này đã tạo ra sự thay đổi cực lớn trong cách nhìn của phương Tây về đạo Hồi.

{keywords}

Nguồn tài chính chủ yếu của nhóm tới từ các khoản đóng góp và tài trợ, bắt cóc, tống tiền và buôn thuốc phiện.

Al Qeada muốn phát động một cuộc chiến toàn cầu chống người Do Thái và các tín đồ đạo Cơ đốc, thành lập một mặt trận Hồi giáo thống nhất chống các lực lượng thế tục phương Tây.

Lashkar-e-Taiba - Doanh thu hàng năm 100 triệu USD

Lashkar-e-Taiba hay "đội quân ngay thẳng", là một nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan tại Pakistan. Nó được coi là một trong những nhóm nổi nhất ở Đông Nam Á.

{keywords}

Nguồn thu chủ yếu của nhóm này là các khoản đóng góp và hỗ trợ.

Mục tiêu của Lashkar-e-Taiba là trả tự do ngay lập tức cho khu vực Kashmir của Ấn Độ và sáp nhập với khu Kashmir ở Pakistan, hợp nhất hai khu vực dưới sự lãnh đạo của người Hồi giáo.

Al Shabab - Doanh thu hàng năm 70 triệu USD

Al-Shabab là nhóm quân lớn nhất ở Somalia, thành lập năm 2006. Mục tiêu chính của nhóm này là đánh bật lực lượng ngoại quốc khỏi Somalia, thiết lập một vương quốc Hồi giáo.

{keywords}

Nhóm này kiếm tiền chủ yếu từ bắt cóc và tống tiền, buôn bán bất hợp pháp, thu phí bảo kê và thuế.

Địa bàn hoạt động chính của nhóm là Somalia, Kenya, Uganda.

Real IRA - Doanh thu hàng năm 50 triệu USD

Real IRA là phe cực đoan của Quân đội cộng hòa Ireland, do các nhà hoạt động phản đối hiệp ước hòa bình ký vào tháng 4/1998 thành lập. Phe này được coi là một tổ chức kháng chiến mạnh nhất chống người Anh và bị EU, Mỹ coi là tổ chức khủng bố.

{keywords}

Nhóm này hoạt động chủ yếu ở Bắc Ireland, Ireland, Anh. Mục tiêu của Real IRA là giải phóng Bắc Ireland, thiết lập một nhà nước Ireland thống nhất, gồm cả Bắc Ireland và Ireland.

Boko Haram - Doanh thu hàng năm 25 triệu USD

Boko Haram nghĩa là "Giáo dục phương Tây là tội ác". Nhóm này phản đối giáo dục theo các giá trị phương tây vì họ tin rằng nó đối lập với niềm tin Hồi giáo.

{keywords}

Nguồn thu chính của nhóm này tới từ bắt cóc tống tiền, thu phí và thuế, cướp ngân hàng.

Địa bàn hoạt động chính của nhóm là ở Nigeria, Cameroon.

Mục tiêu của Boko Haram là chiến đấu chống ảnh hưởng phương Tây, chủ nghĩa thế tục, lật đôt chế độ thế tục-Cơ đốc giáo và thiết lập luật Hồi giáo ở Nigeria.

  • Hoài Linh
     

Nga sẽ có nữ tổng thống?

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko cho rằng, người Nga đã chuẩn bị tinh thần để một phụ nữ làm Tổng thống.

Dựng tóc gáy bỗng thấy búp bê tự đi

Nhiều người đã dựng tóc gáy khi xem đoạn video ghi cảnh một con búp bê to bằng người thật tản bộ cùng một phụ nữ tại Saltillo, Mexico.

Bill Clinton bị bắt gặp hôn phụ nữ lạ

Bức ảnh cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton hôn một phụ nữ lạ ngay tại cuộc vận động tranh cử của Hillary đã lan rộng.

Nga bị 'tố' trộm dữ liệu về Donald Trump

Các quan chức Ủy ban quốc gia của Đảng Dân chủ (DNC) Mỹ cáo buộc tin tặc Nga đột nhập mạng máy tính của đảng này, tìm kiếm thông tin về Donald Trump.

"Phát ngôn viên" của Triều Tiên bị bắt

Nhân vật nổi tiếng suốt nhiều năm, đại sứ kiêm phát ngôn viên không chính thức của Triều Tiên tại Tây Ban Nha, vừa bị bắt vì buôn vũ khí.