Liên tục trong thời gian gần đây, một số đối tượng xưng là nhân viên Điện Máy Xanh gọi điện bán hàng trực tiếp, mời mua gói bảo hành, kêu gọi khách đánh giá sản phẩm… Sau đó, các đối tượng yêu cầu khách phải chuyển tiền để nhận được quà và chiếm đoạt tài sản.
Một trường hợp cụ thể Điện Máy Xanh phát hiện được là đối tượng xấu liên hệ với khách hàng, tự xưng là nhân viên của công ty chào mời khách hàng tham gia đánh giá sản phẩm để nhận tiền hoặc quà từ chương trình tri ân.
Đối tượng bắt đầu bằng cách sử dụng đường dẫn website thực của Điện Máy Xanh nhằm tạo niềm tin đây là chương trình của hãng thật. Các đối tượng thậm chí còn đưa ra giấy tờ xác minh cho thấy đây thực sự là chương trình của hệ thống khiến người bị hại mất cảnh giác.
Khi có được sự tin tưởng, đối tượng tiếp tục cài bẫy bằng các bước tinh vi và khéo léo. Với sự tham gia của nhiều đối tượng đóng giả nhân viên của công ty để tư vấn, mục đích cuối cùng là yêu cầu khách hàng chuyển tiền.
Số tiền được chuyển nhằm ứng trước để khách có thể nhận được mức hoa hồng lớn hơn hay nhận được hàng hóa và dần dần số tiền mỗi lần sẽ tăng lên. Sau khi người bị hại chuyển tiền, chúng sẽ tắt hết mọi liên lạc và “cắt đuôi” để chiếm đoạt.
Ngoài việc giả mạo công văn, con dấu, đánh cắp thông tin cá nhân và hình ảnh của nhân viên Điện Máy Xanh để tạo niềm tin, các đối tượng còn tinh vi hơn khi sử dụng thông tin có dấu hiệu liên quan đến công ty, chẳng hạn như dùng tên chuyển khoản có chữ Điện máy Xanh hay DMX…
Trước hiện tượng lừa đảo xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây, Điện Máy Xanh khẳng định không thực hiện gọi điện bán hàng trực tiếp, kêu gọi mua gói bảo hành, không có các chương trình tuyển cộng tác viên làm việc tại nhà.
“Chúng tôi không kêu gọi khách đánh giá sản phẩm, không gọi điện để tặng nhiều sản phẩm, không yêu cầu khách phải chuyển tiền để nhận được quà, chúng tôi cũng không có những chương trình khuyến mãi gọi điện trực tiếp cho khách hàng và chào mời với mức ưu đãi không tưởng…”, đại diện Điện Máy Xanh nói.
Vị đại diện chia sẻ thêm, Điện máy Xanh và Thế Giới Di Động là đơn vị bán lẻ uy tín, do đó công ty hoạt động dựa trên cơ sở minh bạch, tự nguyện và bình đẳng, quý khách sẽ không bị ép buộc hay kêu gọi phải ứng trước tiền để có được bất cứ lợi ích nào.
Để tránh cho người dân bị các đối tượng xấu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đại diện Điện Máy Xanh khuyến cáo cách để nhận biết các đối tượng có dấu hiệu lừa đảo cụ thể như sau: Mọi giao dịch liên quan đến tiền, quý khách nên thực hiện bằng chuyển khoản, số tài khoản của công ty đều mang tên Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động (cụ thể số tài khoản 123456 tại ngân hàng Phương Đông - OCB và 979979 tại NH Quân Đội - MB).
Công ty không có tài khoản nào mang tên Điện máy Xanh hay DMX. Các thông tin liên hệ chính thức phải xuất phát từ các số điện thoại tổng đài, các trang sở hữu chính thức của Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh, các trang facebook, zalo… phải có tích xanh.
“Đối tượng xấu có thể lấy cắp thông tin hoặc hình ảnh của nhân viên Điện Máy Xanh trên mạng xã hội để sử dụng lừa đảo. Nếu giao dịch với nhân nhân viên, khách hàng phải chắc chắn người này chính là người mình đang giao dịch tại cửa hàng của Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh.
Để phân biệt nhân viên đúng của Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh với nhân viên giả để lừa đảo: Khách hàng có thể yêu cầu được kiểm tra nhân thân (cung cấp số điện thoại, CCCD…) hoặc gọi điện video call để xác minh nhân viên đang trực tiếp làm việc tại cửa hàng, gọi điện cho gặp quản lý để xác minh nhân viên một cách chắc chắn.
Nếu là nhân viên lừa đảo sẽ từ chối trả lời hoặc luôn trả lời vòng vo khi được đề nghị xác minh nhân thân. Với những giao dịch cần nhân viên đến trực tiếp nhà, khách hàng phải luôn chắc chắn có hẹn với Điện Máy Xanh từ trước”, đại diện Điện Máy Xanh nói.
"Điện Máy Xanh luôn đưa ra các chương trình đơn giản, dễ thực hiện cho khách hàng, vì thế, nếu một đối tượng kêu gọi khách hàng phải thực hiện nhiều bước, thực hiện nhiều ngày, nhiều lần… thì có thể đó là đối tượng lừa đảo.
Đây hoàn toàn là hành vi mạo danh trắng trợn nhằm chiếm đoạt tài sản, gây hoang mang cũng như thiệt hại kinh tế cho người tiêu dùng. Trước thực trạng mạo danh tràn lan, công ty đã báo cáo tình hình đến cơ quan chức năng để kịp thời xử lý", đại diện Điện Máy Xanh khằng định.