Hôm 30/7, Tổng chưởng lý bang Texas, Ken Paxton cho biết, Meta sẽ nộp phạt 1,4 tỷ USD. Đơn kiện được đệ trình tháng 2/2022, cáo buộc Meta thu thập và sử dụng dữ liệu sinh trắc học của hàng triệu người dân Texas – chứa trong những bức ảnh và video tải lên Facebook – mà không xin phép.

r32dg6iz.png
Meta bị cáo buộc thu thập và sử dụng trái phép dữ liệu sinh trắc học của hàng triệu người dân Texas, Mỹ. Ảnh: NYT

Văn phòng Tổng chưởng lý giải thích, Facebook lưu trữ hàng tỷ dữ liệu sinh trắc học mà không có sự cho phép của người dùng, sau khi giới thiệu tính năng “gợi ý gắn thẻ” năm 2011. Trong hơn một thập kỷ, hầu hết người dân không biết rằng, Meta chạy phần mềm nhận diện gương mặt trên gần như mọi gương mặt có trong ảnh đăng lên Facebook.

Theo văn phòng, Meta làm điều này dù biết rằng Đạo luật Thu giữ hoặc Sử dụng nhận diện sinh trắc học của bang Texas cấm các công ty thu thập nhận diện sinh trắc học của người dân, nếu không thông báo và xin phép.

Cuối năm 2021, Meta cho biết sẽ đóng cửa hệ thống nhận diện gương mặt trên Facebook.

Vụ dàn xếp pháp lý giữa Texas và Meta là vụ dàn xếp lớn nhất từ trước đến nay của một bang. Công ty của Mark Zuckerberg sẽ trả 1,4 tỷ USD trong 5 năm.

Theo hãng luật McKool Smith, hai bên đạt thỏa thuận gần hai tháng trước, nhưng đến ngày 30/7 mới công bố. Văn phòng của ông Paxton còn một đơn kiện chống lại Alphabet, cáo buộc công ty mẹ Google thu thập trái phép dữ liệu sinh trắc học của hàng triệu người Texas.

(Theo CNBC)