Theo Cục Thống kê TPHCM, nửa đầu năm 2024, trong 25.248 doanh nghiệp mới thành lập có đến 21.205 doanh nghiệp thuộc ngành thương mại, dịch vụ với tổng vốn đăng ký gần 180.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trái ngược với sự phục hồi của kinh tế thành phố, tình trạng mặt bằng kinh doanh bán lẻ tại khu trung tâm bỏ trống vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.   

W-mặt bằng 01.JPG.jpg
Hai căn nhà trên đường Cao Thắng, Q.3 bị bỏ trống từ đầu năm ngoái đến nay. Ảnh: Ngọc Thanh

Ghi nhận tại các tuyến đường kinh doanh sầm uất của TPHCM như Đồng Khởi, Lê Lợi, Lý Tự Trọng, Nguyễn Trãi, Lê Văn Sỹ, Phan Xích Long,… không khó để bắt gặp các căn nhà cho thuê làm cửa hàng kinh doanh bị bỏ trống. Mặt tiền của những căn nhà phố này tràn ngập các dòng chữ như “cho thuê mặt bằng” hay “cho thuê nhà” và chi chít số điện thoại. 

W-mặt bằng 04.JPG.jpg
Một mặt bằng trên đường Hai Bà Trưng, Q.1 bị bỏ trống lâu ngày, thành nơi vẽ bậy. Ảnh: Ngọc Thanh

Qua trao đổi, nhân viên môi giới đang rao cho thuê mặt bằng kinh doanh gần chợ Tân Định, Q.1 cho biết, căn nhà này có diện tích sử dụng 500m2, giá thuê 200 triệu đồng/tháng. 

“Giá thuê này đã giảm 15% so với lần cho thuê trước. Đây là mức giá thấp nhất rồi, không thể giảm thêm được nữa. Nếu đồng ý thuê, chủ nhà sẽ miễn phí giá thuê trong thời gian từ 20-30 ngày để cải tạo, sửa chữa”, nhân viên môi giới nói. 

Được biết, căn nhà này trước đây được khách thuê để mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm. Tuy nhiên, từ giữa năm 2023 đến nay, sau khi cửa hàng mỹ phẩm trả mặt bằng, chủ nhà vẫn chưa cho thuê được. 

W-mặt bằng 02.JPG.jpg
Một mặt bằng bị bỏ trống lâu ngày trên đường Hai Bà Trưng, Q.3. Ảnh: Ngọc Thanh

Trên đường Lê Văn Sỹ và Hai Bà Trưng, hai tuyến đường kinh doanh thời trang nhộn nhịp bậc nhất TPHCM, làn sóng trả mặt bằng vẫn âm thầm diễn ra. Hình ảnh những cửa hàng thời trang san sát nhau dần biến mất. 

Ghi nhận cho thấy, trung bình trong 10 cửa hàng liền kề trên 2 tuyến đường này sẽ xuất hiện ít nhất 1 cửa hàng treo bảng “cho thuê nhà”. 

W-mặt bằng 03.JPG.jpg
Người đàn ông nằm nghỉ trước một căn nhà chưa có khách thuê trên đường Lê Văn Sỹ, Q.3. Ảnh: Ngọc Thanh

Một người dân ngụ ở đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1 cho biết, có nhà mặt đường treo bảng hơn 2 năm nay nhưng vẫn chưa cho thuê được. Thỉnh thoảng lại có khách đến xem nhưng không ai chốt, hỏi ra mới biết giá cho thuê vẫn quá cao. 

Thậm chí, một mặt bằng đẹp rộng hàng trăm mét vuông trên đường Hai Bà Trưng (Q.1) do giá thuê cao, sau cả năm bỏ không, người chủ đành tạm 'đổi công năng' thành bãi giữ xe cho các quán ăn gần đó.   

W-mặt bằng 06.JPG.jpg
Căn nhà trên đường Nguyễn Trãi với chi chít số điện thoại cho thuê. Ảnh: Ngọc Thanh

Theo thống kê của một đơn vị nghiên cứu thị trường, giá thuê nhà mặt đường tại khu vực Q.1, TPHCM dao động từ 50-400 triệu đồng/tháng, tùy vị trí và diện tích. Giá thuê mặt bằng trung bình tại Q.3 khoảng 192 triệu đồng/tháng và tại Q.5 khoảng 168 triệu/tháng. 

Để nhanh chóng cho thuê được mặt bằng, một số chủ nhà chấp nhận giảm giá từ 10-15%, đồng thời hỗ trợ miễn phí 1 tháng thi công. Dù vậy, theo các chuyên gia, những ưu đãi này của chủ nhà vẫn chưa đủ để níu giữ khách thuê ở lại hoặc thu hút khách thuê mới.