Các quận ở TPHCM có dự án giao thông đang đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch để triển khai tuyến metro số 2. Trong hình, công nhân phá dỡ cột trụ cuối cùng tại mặt bằng tại số 648 đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 3).
Quận 3 là địa phương cuối cùng bàn giao mặt bằng cho dự án metro số 2 với gần 7.200m2 diện tích cần bồi thường, giải phóng mặt bằng, 112 trường hợp bị ảnh hưởng.
Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương dài 11,2km, gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao, 1 depot, là tuyến xuyên tâm dài nhất TPHCM được triển khai sau tuyến metro số 1. Trước đó, công trình được dự kiến hoàn thành năm 2026 nhưng do nhiều vướng mắc đã gia hạn đến năm 2030.
Hiện, tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đã giải phóng hơn 95% mặt bằng. Phần còn lại sẽ được hoàn thành và bàn giao cho chủ đầu tư trong tháng này.
Một số căn nhà gần ngay khu vực vòng xoay Dân Chủ tiếp tục được tháo dỡ, bàn giao mặt bằng.
Ông Tài cùng nhiều nhân viên của quán sửa xe thu lại chiếc biển hiệu cũ và thu dọn một số vật dụng còn sử dụng được. Trước đó, căn nhà bên cạnh có diện tích 23m2 của ông đã được tháo dỡ hoàn toàn. "Tôi đã thuê địa điểm mới cách đây 50m. Tôi được đền bù hơn 6 tỷ đồng nhưng số tiền đó giờ chỉ mua được nhà trong hẻm thôi", ông nói.
Cách đó gần 100m, anh Quang cùng các thợ đang sửa chữa lại một ngôi nhà sau khi đã bị phá dỡ khoảng 2/3 diện tích. "Chủ nhà đã đi ở tạm và chúng tôi nhận thi công sửa chữa, hoàn thiện căn nhà này trong 2 tháng", anh Quang nói.
Dọc tuyến đường Cách Mạng Tháng 8 có tuyến metro số 2 đi qua, hầu hết mặt bằng đã được tháo dỡ, vỉa hè thông thoáng. Nhiều người dân chọn cách buôn bán tạm rải rác ở khu vực này. Một vài căn nhà còn vướng lại cũng sẽ được xử lý trong tuần tới.
Nhiều ngôi nhà bị phá dỡ một phần đã tu sửa lại để kinh doanh, sinh sống. Nhiều hộ dân vẫn phải để trống mặt bằng do chưa xin được cấp phép xây dựng.
Đa số người dân chờ đợi ngày khởi công tuyến metro thứ 2 của TPHCM. "Hơn chục năm rồi, tôi chỉ mong dự án sớm hoàn thiện. Trước cửa nhà lúc nào cũng đất cát, máy móc công trình thì rất bẩn, đi lại bất tiện", một người phụ nữ nói.
Hiện, các trụ, dây cáp điện chưa được di dời sau khi mặt bằng được dỡ bỏ.
Các công trình hạ tầng trên toàn tuyến sẽ được di dời toàn bộ trong tháng 7, bàn giao mặt bằng sạch cho phía nhà thầu trong năm 2025. Gói thầu thi công di dời hạ tầng kỹ thuật có kinh phí 1.000 tỷ đồng.
Tuyến metro số 2 đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với diện tích thu hồi 251.136m2, trong đó có 603 trường hợp bị ảnh hưởng. Dự án metro Bến Thành - Tham Lương có mức đầu tư 47.900 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào năm 2025, sau khi hoàn thành được kỳ vọng gánh lượng lớn nhu cầu đi lại, giải bài toán kẹt xe ở cửa ngõ tây bắc TPHCM.
Hướng tuyến metro số 2. Ảnh: MAUR