Bệnh nhân là chị H.N.H., 40 tuổi. Kể với bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương khi đi khám vì dấu hiệu lạ, chị H. cho biết ngay sau tiêm, bệnh nhân thấy xuất hiện sưng nề toàn bộ vùng mặt, vùng môi và mi mắt.

Bệnh nhân tự uống medrol 16mg, kháng histamin, tổn thương đỡ ít. Sau 2 ngày, mặt xuất hiện thêm nhiều bọng nước trong, vỡ chảy dịch tại các vị trí tiêm nên bệnh nhân vội vàng tới khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. 

Bác sĩ nhận thấy tổn thương cơ bản của chị H. là sưng nề toàn mặt, môi, mi mắt, lan xuống vùng cổ, đồng thời xuất hiện một số mụn nước, bọng nước tại các vị trí tiêm. 

biendang.jpg
Môi và mắt bệnh nhân biến dạng không nhận ra sau khi tiêm trẻ hóa da ở spa. Ảnh: BVCC

Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết bệnh nhân cần được điều trị giảm phù nề, giảm phản ứng dị ứng gây ra bởi sản phẩm được tiêm và chăm sóc tại chỗ tránh bội nhiễm.

"Đây là một trong nhiều bệnh nhân phải nhập viện vì 'trót' tiêm sản phẩm không có chỉ định tiêm. Các sản phẩm này thường gây ra biến chứng không lường, phải điều trị dai dẳng nhiều tháng, thậm chí nhiều năm", bác sĩ Hà cho biết. Với trường hợp chị H., cần theo dõi và đánh giá sau nhiều tháng liên tục để phát hiện và điều trị những biến chứng muộn sau tiêm. 

Thầy thuốc khuyến cáo người dân tìm hiểu, lựa chọn kỹ càng cơ sở và người thực hiện làm đẹp. "Không nên đến các cơ sở y tế không có bác sĩ chuyên khoa, không được để người không phải bác sĩ thực hiện thủ thuật, không nghe và tin quảng cáo không có cơ sở khoa học trên mạng xã hội để hạn chế tai biến", bác sĩ Hà khuyên.