Thời gian gần đây nhiều đối tượng mạo danh là cán bộ BHXH Việt Nam gọi điện, nhắn tin cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN... yêu cầu họ đồng bộ dữ liệu CCCD, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID.
Cụ thể, ngày 9/5 vừa qua, anh T.H.T cư trú tại phường Bửu Long, TP. Biên Hòa (Đồng Nai) nhận được cuộc điện thoại tự xưng là cán bộ cơ quan BHXH Đồng Nai thông báo hồ sơ BHXH của anh phải đồng bộ dữ liệu CCCD và yêu cầu lên cơ quan BHXH tỉnh để cập nhật thông tin.
15 phút sau, người này gọi lại anh T. hỏi có sử dụng phần mềm VssID không?, anh trả lời có. Người này nói nếu vậy anh T. không cần lên cơ quan BHXH và sẽ hướng dẫn cập nhật online.
Sau đó 10 phút, người này gọi lại và nói đang bận xử lý công việc nên sẽ chuyển hồ sơ của anh T. cho người khác hỗ trợ.
Nghi ngờ đối tượng lừa đảo, anh T. gọi điện thoại tới cơ quan BHXH tỉnh Đồng Nai để xác minh. Qua kiểm tra, BHXH tỉnh không có cán bộ nào gọi điện để yêu cầu đồng bộ dữ liệu, cập nhật CCCD.
Tại tỉnh Bình Dương, các đối tượng lừa đảo còn yêu cầu người dân cập nhật CCCD vào ứng dụng bằng cách truy cập đường link lạ trên điện thoại di động và làm theo hướng dẫn. Khi đó màn hình hiển thị giao diện giống với ứng dụng VssID.
Theo BHXH Việt Nam, với màn hình hiển thị giống với ứng dụng “VSSID – Bảo hiểm xã hội số” của ngành, đối tượng lừa đảo yêu cầu người dân nhập số điện thoại và mật khẩu bất kỳ vào giao diện này.
BHXH Việt Nam cũng cảnh báo, đã có trường hợp người dân sau khi nhập các thông tin như hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo, toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng đã bị mất.
Không chỉ Đồng Nai, Bình Dương, tình trạng này còn xuất hiện ở nhiều địa phương khác như Hà Nội, Sóc Trăng, TP.HCM...
Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng mạo danh là cán bộ của cơ quan này để lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, BHYT. Có trường hợp người tham gia BHXH, BHYT đã bị một số đối tượng gọi điện thông báo về việc sẽ được nhận món quà có giá trị lớn của cơ quan BHXH, nhưng phải thanh toán một khoản lệ phí.
Hiện tại, BHXH các tỉnh, thành phố không có chủ trương gọi điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người dân cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID.
Người dân cần tăng cường cập nhật thông tin về pháp luật, chính sách BHXH, BHTN, BHYT; thường xuyên theo dõi thông báo của cơ quan chức năng trên phương tiện thông tin đại chúng về những phương thức, thủ đoạn lừa đảo qua mạng; nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch trực tuyến...