Những người hâm mộ offroad hẳn không còn xa lạ gì với thương hiệu Ariel - một công ty chuyên sản xuất các dòng xe thể thao địa hình hạng nhẹ.

Từ năm 2000, Ariel đã cho ra đời Atom - mẫu xe kết hợp hệ thống thân xe tối giản, vững chắc với động cơ công suất lớn cùng hộp số sàn. Năm 2015, Ariel tiếp tục cho ra đời Nomad, một phiên bản offroad cùng triết lý nhưng được hoàn thiện hơn.

Và mới đây, mẫu xe ý tưởng e-Nomad được Ariel giới thiệu. Điều này thể hiện xu hướng điện hoá các dòng xe trên thế giới, trong đó xe thể thao địa hình cũng không ngoại lệ.

Xe Ariel điện.jpg

Xe điện địa hình E-Nomad dựa trên Nomad 2, nhưng thân xe có một số điểm thay đổi theo hướng tăng tính khí động học hơn. Cụ thể, các tấm ốp được thiết kế lại một cách mềm mại, giúp giảm 30% lực cản gió. Tuy vậy, mẫu xe chuyên offroad này vẫn không có cánh cửa, một thiết kế khá đặc trưng trên các dòng xe của Ariel.

Nhờ khung và thân xe được chế tạo chủ yếu từ các sợi tổng hợp nhẹ nên e-Nomad chỉ nặng 1975 pound (896kg). Các vật liệu này thậm chí còn nhẹ hơn sợi carbon và quan trọng là giảm được 73% lượng CO2 trong quá trình sản xuất.

E-Nomad được trang bị 1 động cơ điện đặt sau, cho công suất 282 mã lực và mô-men xoắn 490Nm, kết hợp với hộp số tự động một cấp. Đáng chú ý, khối động cơ, hộp số và bộ biến tần của chiếc xe điện này chỉ có tổng trọng lượng chỉ 203 pound (92kg).

Xe Ariel điện 2.jpg

Để kiểm soát và giảm tối đa trọng lượng, Ariel sử dụng hệ thống pin lithium-ion 450V được chế tạo riêng cho e-Nomad bởi một công ty có tên là Rockfort Engineering. Cả cụm pin này nặng 661 pound, chưa đến 300kg và chiếm gần 1/3 trọng lượng của xe.

Gói pin lithium-ion trên xe e-Nomad có công suất 41,0 kWh, giúp chiếc xe di chuyển được khoảng 242km mỗi lần sạc. Thời gian sạc nhanh từ 20-80% chỉ trong 25 phút bằng bộ sạc DC.

Theo nhà sản xuất, Ariel e-Nomad cũng có bộ vi sai chống trượt, ABS và phanh tái tạo,... Dù mạnh về offroad nhưng e-Nomad cũng có khả năng tăng tốc đáng nể khi đạt vận tốc từ 0-100 km/h trong 3,4 giây.

Ariel cho biết, sau khi tiến hành các quy trình thử nghiệm thông thường đối với e-Nomad, họ sẽ theo dõi phản hồi của khách hàng và có thể quyết định bán nó song song với Nomad sử dụng động cơ đốt trong. Tuy nhiên, thời gian thương mại hoá mẫu xe địa hình chạy điện này vẫn chưa được công bố.

Theo CarandDriver