Sau khi liên tiếp công bố 2 thương hiệu xe điện Luxeed (hợp tác với Tập đoàn ô tô Chery) và Aito (hợp tác với nhà sản xuất Seres thuộc tập đoàn ô tô Dongfeng), tập đoàn công nghệ viễn thông và thiết bị mạng hàng đầu Trung Quốc - Huawei - lộ diện mẫu xe thuộc thương hiệu ô tô điện thứ 3- Stelato. Đây là dự án hợp tác giữa Huawei với Tập đoàn chuyên sản xuất ô tô nội địa BAIC.  

Mẫu xe điện mới nhất này là Stelato X4 - đang trong quá trình chạy thử trên đường phố Trung Quốc. Theo các hình ảnh được cộng đồng mạng xã hội Weibo chia sẻ, đây là mẫu sedan cỡ trung, mang phong cách thiết kế tương đồng với 2 mẫu Luxeed S7 và Aito M9 mới ra mắt gần đây.

stelato x4 1.jpg

Về ngoại thất, Stelato X4 sử dụng cụm đèn pha nhỏ gọn, với dải LED định vị mỏng, trong khi cụm đèn hậu có kích thước lớn hơn và nối liền bởi dải LED kéo dài ngang đuôi xe. Để giảm bớt sự đơn điệu, nhà sản xuất đã làm hốc gió lớn chính giữa cản trước kiểu hình thang.

stelato x4 2.jpg

Thay vì dùng gương chiếu hậu truyền thống, mẫu sedan chạy điện này dùng camera hai bên. Loại gương chiếu hậu bằng camera này đang trở thành xu hướng công nghệ thiết kế mới trong 2 năm trở lại đây khi xuất hiện ở một số mẫu xe hiện đại như Honda- E, Koenigsegg Gemera, McLaren Speedtail hay Audi e-tron. Tay nắm cửa cũng đặt ẩn vào thân xe như nhiều mẫu xe điện hiện nay. Xe còn được trang bị cảm biến LiDAR trên nóc xe. Đây là cảm biến giá rẻ, sử dụng tia hồng ngoại để quét không gian xung quanh, tạo dựng hình ảnh 3D- một công nghệ quan trọng trong xe tự lái. 

stelato x4 3.jpg

Bộ mâm đa chấu của xe làm dạng mặt phẳng nhằm tối ưu hệ số cản gió và cải thiện tính khí động học.

stelato x4 4.jpg

Bên trong nội thất, Stelato X4 cũng áp dụng phong cách thiết kế của Luxeed S7, gồm vô-lăng ba chấu nhỏ với cần số đặt phía sau. Bảng điều khiển trung tâm có một màn hình kích thước lớn. Bệ điều khiển trung tâm tích hợp hai ổ sạc điện thoại không dây và một hộc chứa đồ. Tay cầm mở cửa truyền thống thay bằng loại nút bấm hiện đại hơn. Ngoài ra, vị trí cột A có cảm biến Face-ID - một tính năng mở khóa ô tô không cần chìa, dùng công nghệ cảm biến sinh trắc học, nhận diện khuôn mặt. Trong 2 năm qua, công nghệ này đang được một số hãng ô tô nghiên cứu đưa vào sử dụng.

stelato x4 5.jpg

Bảng đồng hồ của xe nằm xa phía sau vô-lăng, gần với kính chắn gió. Như vậy, nhiều khả năng xe không trang bị đồng hồ hiển thị trên kính chắn gió AR-HUD. Đây là chi tiết sẽ khiến nhiều người dùng bất ngờ vì Huawei hiện đã tự sản xuất loại đồng hồ AR-HUD, cung cấp hình ảnh ảo 75 inch với độ sáng 12.000 nits.

stelato x4 6.jpg

Hiện, các thông tin cụ thể về hệ thống vận hành của Stelato X4 được tiết lộ. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, mẫu xe này sẽ sở hữu hệ truyền động tương tự như mẫu Luxeed S7 mà Huawei hợp tác với Tập đoàn ô tô Chery ra mắt hồi tháng 11/2023. Luxeed S7 được trang bị hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD và động cơ công suất 365 kW.

Theo kế hoạch của Huawei, Stelato X4 sẽ ra mắt tại thị trường Trung Quốc vào quý 1/2024. Mức giá dự kiến sẽ dao động trong khoảng 300.000 – 400.000 Nhân dân tệ (quy đổi khoảng 987 triệu – 1,37 tỷ VNĐ).

stelato x4 7.jpg
Huawei bán ô tô điện Aito tại các đại lý của họ ở Trung Quốc

Huawei và BAIC lần đầu hợp tác sản xuất ô tô điện vào năm 2019. Nhà sản xuất ô này cùng hãng điện thoại Huawei từng ra mắt mẫu xe điện thông minh Arcfox aS HI trong năm 2022. Đây là 1 trong 4 đối tác sản xuất ô tô mà Huawei hợp tác để phát triển các thương hiệu ô tô điện mới (Seres, Chery, BAIC BJEV và JAC.)  

stelato x4 8.jpg
Mẫu ô tô điện Aito M9

Trong đó, Huawei đã hợp tác với Seres (công ty con của Dongfeng) để tạo ra thương hiệu ô tô Aito với 3 mẫu crossover đã ra mắt là Aito M5, Aito M7 và Aito M9. Sau đó, Huawei tiếp tục hợp tác với Chery cho ra đời thương hiệu ô tô điện Luxeed với mẫu sedan S7, ra mắt tháng 11/2023. Hiện, BAIC- đối tác thứ 3 của Huawei sản xuất ô tô điện Stelato, đồng thời cũng đang sản xuất mẫu Xiaomi SU7 của hãng điện thoại Xiaomi. 

Huawei từng vượt qua Apple trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới vào năm 2020. Sau đó, vị trí này bị đánh mất bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ. Năm 2023, Huawei tăng trưởng mạnh trở lại và trở thành Tập đoàn sản xuất thiết bị mạng và viễn thông lớn thứ 5 thế giới. 

Tiến Dũng (Theo CarNewsChina)

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!