Tai nạn cháy xe đáng tiếc vừa xảy ra vào cuối tuần trước ở bán đảo Monterey, quận Monterey, bang California, Mỹ.

Chiếc xe ý tưởng Ford Probe | Ghia, một sản phẩm hợp tác của hãng Ford và công ty thiết kế xe hơi Ghia đã bất ngờ bốc cháy dữ dội khi đang được vận chuyển trên cao tốc. Chỉ trong ít phút, lửa thiêu rụi toàn bộ cả chiếc xe lẫn rơ-moóc, tất cả chỉ còn trơ khung.

May mắn thay, nhờ khả năng xử trí nhanh của tài xế, chiếc Ford F-Series làm nhiệm vụ kéo rơ-moóc chở chiếc Ford Probe | Ghia đã không bị ảnh hưởng, đồng thời, ngăn chặn được vụ cháy lan rộng ra bãi cỏ ven đường.

Lực lượng cứu hỏa có mặt nhanh chóng nhưng không thể cứu vãn được tình thế.

Điều đặc biệt, đây là chiếc xe vừa rời khỏi sự kiện Pebble Beach Concours d'Elegance - một triển lãm nổi tiếng uy tín trong giới chơi xe giàu có trên toàn thế giới. Không rõ giá trị thực sự của Ford Probe | Ghia là bao nhiêu nhưng những chiếc xe quy tụ tại sự kiện này đều thuộc sở hữu của các nhà sưu tầm lớn, có giá trị từ vài trăm đến hàng triệu USD.

ford ghia 4.jpeg
Ford Probe | Ghia. Ảnh: Carscoops
ford ghia 1.png
Ngọn lửa nhấn chìm chiếc xe concept. Ảnh: Carscoops

Chiếc xe concept Ford Probe I Ghia đã ra mắt tại Triển lãm ô tô Frankurt năm 1979. Siêu phẩm này đã 45 năm tuổi và thuộc sở hữu của Công ty Scott Grundfor trong suốt 20 năm qua trước khi bị thiêu cháy.

ford ghia 3.png
Chiếc xe trơ khung sau vụ cháy. Ảnh: Carscoops

Ford Probe I Ghia có thiết kế khí động học tuyệt vời cho hiệu quả vận hành mạnh mẽ, tăng tốc ấn tượng và tiết kiệm nhiên liệu.

Vào thời điểm ra mắt năm 1979, Ford tuyên bố, chiếc xe này có hệ số cản chỉ 0,25cd và có thể đạt 39 mpg khi di chuyển ở tốc độ 90km/h.

Xe được phát triển trên nền tảng khung gầm Foxbody Mustang, trang bị động cơ xăng tăng áp 4 xi-lanh, dung tích 2.3L. Khi chạy với tốc độ 90km/h, xe chỉ tiêu tốn mức nhiên liệu khoảng 6,03 lít/100km.

Kiểu dáng hình nêm với phần thân vuốt nhỏ về phía sau của chiếc xe ngay lập tức trở nên nổi bật và được coi là thiết kế đi trước thời đại. Đây cũng là kiểu dáng phổ biến trên các mẫu siêu xe hiệu suất cao sau này.

Nội thất bên trong xe được trang trí tuyệt đẹp bằng chất liệu da với ghế vải màu đỏ. Cabin của chiếc xe 45 năm tuổi cũng rất tiên tiến với các nút cảm ứng, hệ thống giải trí điện tử...

Không giống như nhiều xe ý tưởng khác chỉ để trưng bày, chiếc Probe I của Ford và Ghia đã được hoạt động trên thực tế.

Hiện, vẫn chưa có thông tin chi tiết nào liên quan đến nguyên nhân xảy ra cháy chiếc Ford Probe I Ghia kể trên. Đại diện của công ty Scott Grundfor chia sẻ: "Scotty Grundfor coi những chiếc xe như thành viên trong gia đình, việc mất đi chiếc Ford Probe I Ghia cũng giống như gia đình mất đi một thành viên".

Theo Carscoops