Máy bay delay quá nhiều: Ai cũng nói lý, Bộ trưởng Thể ra lệnh cuối

Không thể để tình trạng chậm, hủy chuyến kéo dài. Cần có giải pháp nhanh, mạnh, đặc biệt để phục vụ 2/9, Tết dương lịch, âm lịch sắp tới.

Không thể để tình trạng chậm, hủy chuyến kéo dài. Cần có giải pháp nhanh, mạnh, đặc biệt để phục vụ 2/9, Tết dương lịch, âm lịch sắp tới - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Tại buổi làm việc về công tác điều phối giờ cất, hạ cánh chiều qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc chậm, huỷ chuyến đang gây bức xúc trong xã hội.

Có trường hợp theo lịch, khách đi từ Phú Quốc về Hà Nội vào tối chủ nhật để ngày đầu tuần đi làm, nhưng hãng hàng không huỷ chuyến rồi báo khách nếu không chờ thì lấy tiền lại.

Do vậy cần phải xem xét lại việc cấp slot và có chế tài đủ mạnh để khắc phục tình trạng trên.

Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, có rất nhiều nguyên nhân liên quan đến việc chậm, huỷ chuyến, trong đó do thời tiết (chiếm 17,3%) và do khai thác của các hãng hàng không (chiếm 63%).

Ông Thắng cũng nói rõ, việc điều phối slot thực hiện theo nguyên tắc chỉ cấp tối đa 85% năng lực, theo đúng khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

{keywords}
Tỷ lệ các chuyến bay chậm, huỷ chuyến tăng cao đang làm xấu hình ảnh hàng không

 

Tại sân bay Tân Sơn Nhất khả năng là 50 chuyến/giờ nhưng mới điều phối cao nhất là 44 chuyến. Các hãng tuân thủ trên 80% slot sẽ được ưu tiên giữ cho mùa năm sau. 4 tuần liên tiếp không sử dụng 1 slot thì Hội đồng cấp slot sẽ thu lại.

Trả lời Bộ trưởng về việc có chế tài đủ mạnh xử phạt tình trạng chậm, huỷ chuyến tăng cao, Cục trưởng Cục Hàng không cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất là tăng tỷ lệ slot thực hiện lên, bước đầu là 85%, sau đó có thể tăng lên 90%. Nếu không đạt thì thu hồi. Đây là chế tài nặng nhất với hãng hàng không.

Ông Thắng cho biết thêm, hiện nay điều hành bay theo nguyên tắc đến trước phục vụ trước. Tới đây, sẽ đổi mới, ai chấp hành kế hoạch bay tốt nhất, được ưu tiên hạ cánh trước.

Theo Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) Vũ Thế Phiệt, để giảm tình trạng chậm, huỷ chuyến, cần tăng chế tài xử phạt.

Chậm, huỷ chuyến tăng sẽ thu hồi slot 

Giám đốc điều hành Vietjet Air Lưu Đức Khánh nêu, nguyên nhân dẫn đến chậm, huỷ chuyến, ngoài lỗi của hãng hàng không còn liên quan đến rất nhiều cơ quan, đơn vị trong dây chuyền phục vụ. Ông đề xuất cần có những giải pháp để giảm chậm huỷ chuyến sao cho hành khách được hưởng dịch vụ tốt hơn mà hãng hàng không cũng khai thác được tối đa năng lực, đảm bảo hiệu quả.

Đại diện hãng hàng không có chỉ số chuyến bay đúng giờ cao (87,5%), Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cũng đề nghị Cục Hàng không đặt ra chỉ tiêu và đánh giá dựa trên chỉ tiêu đó. Ngoài ra, cần thống kê, làm rõ chậm, huỷ chuyến ở khâu nào, vì sao. Có như vậy hãng hàng không mới tâm phục, khẩu phục.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về công tác điều phối giờ cất, hạ cánh

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, bên nào cũng đưa lý do và đổ lỗi cho những cơ quan khác về nguyên nhân chậm, hủy chuyến, nhưng người dân rất bức xúc về tình trạng này.

“Không thể để tình trạng này kéo dài, cần có giải pháp nhanh, mạnh để khắc phục, đặc biệt để phục vụ 2/9, Tết dương lịch, âm lịch sắp tới…”, ông nói.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan liên quan của Bộ cần nghiên cứu chế tài thu hồi slot theo hướng nghiêm hơn, có chế tài rõ ràng đối với những trường hợp dồn chuyến, chậm, huỷ chuyến; giảm slot trong những giờ thời tiết xấu mà có thể dự đoán được… 

6 tháng đầu năm nay, có hơn 21 nghìn chuyến bay bị chậm, huỷ. 

Vietjet Air khai thác 60.362 chuyến thì có đến 10.235 chuyến bị chậm.

Jetstar Pacific khai thác 18.439 chuyến, trong đó 3.557 chuyến chậm.

Thứ trưởng kể chuyện đi máy bay bị delay 4-5 tiếng

Thứ trưởng kể chuyện đi máy bay bị delay 4-5 tiếng

Tình trạng chậm, huỷ chuyến bay được Thứ trưởng Bộ GTVT “mổ xẻ” trong buổi tọa đàm: Cách nào giảm chậm, huỷ chuyến bay trong cao điểm Tết.

'Chuyến bay có lãnh đạo không delay, người dân bị delay nhiều lắm'

'Chuyến bay có lãnh đạo không delay, người dân bị delay nhiều lắm'

Chúng ta delay vài tiếng là chuyện bình thường. Chuyến bay có lãnh đạo đi không delay đâu, nhưng người dân thì delay nhiều lắm.

Phi công nghỉ ốm, máy bay liên tục delay

Phi công nghỉ ốm, máy bay liên tục delay

Một số phi công nghỉ ốm đột xuất khiến nhiều chuyến bay của Jetstar Pacific bị chậm, hủy chuyến.

Vũ Điệp 

tin nổi bật

'Rừng' xe chôn chân do... phần mềm thu phí nhà giữ xe Tân Sơn Nhất trục trặc

Chiều 21/5, giao thông ra vào sân bay và khu vực xung quanh hỗn loạn do trục trặc kỹ thuật phần mềm thu phí nhà giữ xe ở Tân Sơn Nhất.

CSGT bắn 2 phát súng chỉ thiên yêu cầu tài xế xe ben chấp hành cân tải trọng

Tài xế xe ben không chấp hành hiệu lệnh dừng mà lùi xe vào sát lề đường để đổ đất nhằm tránh lỗi quá tải khi cân tải trọng, buộc một cán bộ CSGT phải bắn 2 phát súng chỉ thiên “cảnh cáo”.

Mô tô nước đâm vào sà lan trên sông Sài Gòn, hai người tử vong

Công an TP Thủ Đức, TP.HCM đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn đường thủy giữa mô tô nước với sà lan làm hai người tử vong.

Đăng ký xe máy ở công an xã, người đàn ông bất ngờ bấm được biển ngũ quý 6

Ông Phạm Hoàng Long (Bình Đại, Bến Tre) là người đầu tiên làm thủ tục đăng ký, bấm biển số xe tại Công an xã Thừa Đức. Người đàn ông này vô cùng bất ngờ khi bấm được biển số ngũ quý 6.

Người dân chỉ mất 20 phút để đăng ký, bấm biển xe tại công an huyện, xã

Từ sáng 21/5, công an tại cấp huyện, xã chính thức được phân cấp công tác đăng ký ô tô, xe máy theo Thông tư 15/2022 của Bộ Công an.

Hai thanh niên tử vong thương tâm sau khi đâm vào xe tải đậu bên đường

Trên đường từ TP Đà Nẵng ra Huế, xe máy do anh Nhật điều khiển chở theo bạn bất ngờ đâm vào đuôi xe tải đang đậu bên đường khiến cả 2 tử vong thương tâm.

Cú đâm trực diện khiến ô tô và xe tải cẩu cháy rụi, 2 người tử vong

Ô tô đâm trực diện vào xe tải cẩu trên đại lộ Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức), cả hai phương tiện cháy trơ khung, hai người tử vong.

Bắt đầu nộp phạt nguội vi phạm giao thông tại nơi cư trú

Theo quy định của Bộ Công an, từ ngày 21/5, người vi phạm giao thông sẽ không cần phải quay lại nơi vi phạm để nộp phạt nguội mà có thể nộp phạt ngay tại nơi cư trú. Điều này giúp người vi phạm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Đường đau khổ nhất TP Thủ Đức thi công trở lại, người dân khấp khởi mừng vui

Dự án nâng cấp mở rộng đường Lương Định Của (TP Thủ Đức) thi công trở lại khiến người dân khấp khởi mừng vui vì sắp thoát cảnh ‘nắng bụi, mưa lầy’.

Học sinh lớp 8 ở Hà Nội tử vong sau va chạm với tàu hỏa

Hai nam sinh lớp 8 trường THCS Thị trấn Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) điều khiển xe đạp điện vượt đường ngang dân sinh thì bất ngờ va chạm với tàu hỏa.

‘Vành đai 4 Hà Nội có thể nhìn thấy từ trạm vũ trụ quốc tế’

Bí thư Huyện ủy Thường Tín (Hà Nội) Nguyễn Tiến Minh kỳ vọng cầu cạn đường Vành đai 4 có thể nhìn thấy từ trạm vũ trụ quốc tế như cầu Cổng Vàng.

Lại xuất hiện 'hố tử thần' giữa ngã tư, giao thông TP.HCM kẹt cứng

Hố tử thần dài gần 20 mét, sâu khoảng 4 mét nằm ngay giữa ngã tư ở TP.HCM gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Hà Nội ‘chốt’ chi hơn 23.500 tỷ đồng làm đường Vành đai 4

HĐND TP Hà Nội thống nhất chi hơn 23.500 tỷ đồng làm 58,2km đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Dự kiến bố trí vốn và giải ngân các năm giai đoạn 2021 - 2025.

Đăng ký xe máy tại công an xã, phường, người dân cần chuẩn bị những gì?

Từ ngày 21/5, công an một số xã, phường sẽ được thực hiện đăng ký và cấp biển số xe máy cho người dân.

Mở cửa ô tô không quan sát làm phụ nữ đi xe đạp điện phía sau gặp nạn tử vong

Chiếc ô tô dừng bên đường, mở cửa xuống xe không quan sát, đúng lúc một người phụ nữ đi xe đạp điện phía sau không kịp tránh nên ngã ra đường, lăn vào bánh xe tải chạy cùng chiều, tử vong thương tâm.