Sự việc xảy ra vào ngày 4/8 đã gây bất bình cho nhiều hành khách có mặt trên máy bay. Thủ tướng Iraq cũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân con gấu xổng chuồng. 

Theo hãng hàng không Iraqi Airways, phi hành đoàn đã làm việc với giới chức trách tại Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE). Họ đã cử chuyên gia đến sân bay Dubai để gây mê cho con vật, và đưa nó ra khỏi máy bay.

Đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, cơ trưởng đã gửi lời xin lỗi tới hành khách vì máy bay trễ cất cánh do con gấu trốn khỏi khoang chứa hàng hóa.

Hãng Iraqi Airways nhấn mạnh các thủ tục vận chuyển con gấu được thực hiện theo luật pháp, cũng như các thủ tục và tiêu chuẩn được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) phê duyệt.

Hãng cho hay con gấu được vận chuyển từ Baghdad đến Dubai. Tuy nhiên, một người nói trong đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho biết, chuyến bay khởi hành từ Dubai tới Baghdad đã bị trễ hơn dự kiến 1 giờ, và hành khách được yêu cầu xuống máy bay cho đến khi vấn đề được giải quyết.

Hôm 6/8, hãng Iraqi Airways xác nhận với hãng tin AP, trên thực tế con gấu được chuyển tới thủ đô của Iraq, song tên người chủ sở hữu con vật không được tiết lộ. 

Việc nuôi động vật săn mồi làm thú cưng tại Iraq mà đặc biệt ở thủ đô Baghdad đã trở nên phổ biến trong giới nhà giàu.

Cảnh sát Baghdad từng kêu gọi người dân hỗ trợ chính quyền phát hiện, báo cáo, và ngăn chặn động vật hoang dã bị thả rông trên đường phố, hoặc trở thành món ăn mới lạ trong các nhà hàng.