Theo hãng tin AP, lệnh sơ tán được cảnh sát Đồi Capitol thông báo vào khoảng 6 rưỡi tối 20/4 (giờ miền đông Mỹ) đối với những người làm việc tại khu phức hợp trung tâm của trụ sở Quốc hội Mỹ. Trong thời gian sơ tán, cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ - các cơ quan nằm trong khu phức hợp, đều không tổ chức phiên họp nào.

Tuy nhiên, lệnh sơ tán được rút lại chỉ sau vài phút, sau khi cảnh sát cho biết phi cơ bị theo dõi thuộc biên chế lục quân Mỹ, đang chở các thành viên Đội Nhảy dù của Quân đội Mỹ đến biểu diễn tại một trận đấu bóng chày. Đội nhảy dù tiếp đất trong sân bóng cách Đồi Capitol khoảng 1,5km, còn máy bay đã hạ cánh an toàn lúc 6 giờ 50 phút.

Phía trước trụ sở Quốc hội Mỹ tại thủ đô Washington D.C. hôm 22/3. Ảnh: AP

Máy bay trên, được xác định là một chiếc De Havilland Twin Otter, cất cánh từ căn cứ liên hợp Andrews ở bang Maryland (Mỹ), sau đó lượn vòng trên không gian hạn chế gần Đồi Capitol. Dữ liệu radar cho thấy, máy bay không xâm phạm vùng trời bị cấm bên trên tòa nhà Quốc hội và các công trình của chính phủ Mỹ, cũng như đã liên tục thông báo đường bay cho đài kiểm soát không lưu ở sân bay quốc gia Ronald Reagan Washington gần đó.

Hai nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết, các nhà điều tra đang xem xét lý do sự kiện này không được lục quân Mỹ điều phối với lực lượng hành pháp tại thủ đô Washington D.C., và nói thêm rằng nhiều cơ quan liên bang phải sơ tán quan chức trong lúc máy bay lượn vòng bên trên.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã chỉ trích Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vì đã hành động sơ suất, gây "hoảng loạn" không đáng có tại trụ sở Quốc hội Mỹ. Theo bà Pelosi, việc FAA “thất bại" trong việc thông báo cho cảnh sát Đồi Capitol về kế hoạch đưa máy bay qua tòa nhà Quốc hội Mỹ để tới Sân vận động Quốc gia gần đó - một phần của lễ kỷ niệm quân đội - là “quá ngạc nhiên và không thể lý giải nổi”.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ còn khẳng định, "sự hoảng loạn không đáng có do sơ suất này ảnh hưởng đặc biệt” tới những người vẫn còn tổn thương sau vụ bạo loạn ngày 6/1/2021. Do đó, Quốc hội Mỹ sẽ xem xét “chính xác những gì xảy ra hôm 20/4 và ai ở FAA phải chịu trách nhiệm” cho sai lầm này.

Kể từ khi xảy ra vụ bạo loạn trước trụ sở Quốc hội Mỹ đầu năm ngoái, công tác an ninh đã được tăng cường ở các khu vực xung quanh địa điểm này. Theo hãng thông tấn Reuters, cảnh sát Đồi Capitol hiện có số lượng đông đảo hơn, được trang bị nhiều vũ khí và phương tiện hỗ trợ hơn. Hàng rào thép cứng xung quanh trụ sở Quốc hội Mỹ dù đã được dỡ bỏ, tuy nhiên lớp hàng rào mềm vẫn hiện diện.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh