Phát biểu tại Viện công nghệ Georgia hôm 14/4, ông Burns lập luận rằng "một Trung Quốc ngày càng đối địch và một nước Nga cứng rắn.." đã buộc nhà chức trách Mỹ phải "tái cân nhắc để cạnh tranh thành công trong thời đại mới này".

Giám đốc CIA  William Burns. Ảnh: Reuters

"Trung Quốc thời Chủ tịch Tập Cận Bình là thách thức lớn nhất của chúng tôi và về nhiều mặt là thử thách cam go nhất CIA từng phải đối mặt. Là một cơ quan tình báo, chúng tôi chưa bao giờ phải đối phó với một đối thủ có tầm ảnh hưởng lớn hơn như vậy", ông Burns nói trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng kể từ khi nhậm chức giám đốc CIA hồi tháng 3/2021.

Ông Burns mô tả Trung Quốc là một "đối thủ đáng gờm", đang tìm cách vượt Mỹ ở mọi lĩnh vực, từ sức mạnh kinh tế, quân sự cho đến vũ trụ và không gian mạng. Quan chức này đánh giá các tham vọng của Bắc Kinh "gây đe dọa nghiêm trọng".

Theo đài RT, ông Burns cũng cảnh báo, chiến dịch tấn công quân sự của Nga ở Ukraine đang tạo ra "mối đe dọa tức thì" đối với Mỹ, ám chỉ đến việc Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể kích hoạt vũ khí hạt nhân. 

Reuters dẫn lời người đứng đầu CIA nói: "Không ai trong chúng ta có thể coi nhẹ mối đe dọa do nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc vũ khí hạt nhân năng suất thấp gây ra”. Tuy nhiên, quan chức này lưu ý, bất chấp các tuyên bố và cảnh báo từ Moscow, các cơ quan tình báo Mỹ đến nay "chưa thấy nhiều bằng chứng thực tế về kiểu triển khai hoặc bố trí quân sự có thể củng cố mối lo ngại đó".

Ông Burns kể, các cơ quan tình báo Mỹ mùa thu năm ngoái đã bắt đầu thu thập được các thông tin "chi tiết và đáng lo ngại" về kế hoạch tấn công mới nhằm vào Ukraine của chính quyền Putin. Tổng thống Biden đã cử ông Burns đến Moscow hồi tháng 11/2021 để chuyển lời trực tiếp đến ông Putin và một số cố vấn thân cận nhất về "các quan ngại sâu sắc" của Washington về kế hoạch chiến tranh của Điện Kremlin cũng như các hậu quả đối với nước Nga nếu họ hiện thực hóa nó.

“Tôi đã rất lo lắng về những gì tôi nghe được", ông Burns bày tỏ. Ông nói thêm, dù lúc ấy ông Putin có thể chưa đưa ra quyết định cuối cùng nhưng người đứng đầu chính phủ Nga có vẻ bị thuyết phục rằng các lực lượng Moscow sẽ đạt được một chiến thắng quyết định nhanh chóng với chi phí tối thiểu.

“Chúng ta càng tiến xa hơn trong thập kỷ này thì rủi ro đó càng trở nên lớn hơn", ông Burns kết luận.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự Nga - Ukraine  hôm nay

Vì sao Mỹ chuyển giao vũ khí hạng nặng hơn cho Ukraine?Lần đầu tiên kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine bùng nổ, Mỹ sẽ chuyển cho Kiev các loại vũ khí uy lực cao, hạng nặng hơn, điều một số quan chức Washington cách đây vài tuần từng lo ngại làm leo thang căng thẳng.