Báo chí Philippines hôm nay (20/5) đồng loạt đưa tin, theo báo cáo, các máy bay Trung Quốc đã lượn sát hai máy bay của không quân Philippines (PAF) trong lộ trình tuần tra thường lệ vào thứ năm tuần trước tại vùng lân cận nhóm đảo Kalayaan - một phần của quần đảo Trường Sa đang tranh chấp.


Tướng Eduardo Oban Jr. phụ trách Lực lượng vũ trang Philippines (AFP) hôm qua cho hay, quân đội nước này vẫn đang thẩm định báo cáo về vụ việc, nhưng các nguồn tin đã xác nhận việc xâm nhập không phận Philippines gần đây của máy bay Trung Quốc.

Ảnh: inquirer

“Chúng tôi đang xác thực các báo cáo cần thiết”, ông Oban nói với báo chí. Ông khẳng định, nếu thông tin được thẩm định rõ ràng, AFP không coi vụ việc là một hành động đe dọa hay khiêu khích của Trung Quốc. Ông tuyên bố vấn đề có thể được giải quyết thông qua các kênh ngoại giao.

Oban nhấn mạnh, vụ việc không ngăn cản AFP thực thi sứ mệnh tuần tra bầu trời và lãnh hải của đất nước. Ông cho hay, tuần tra không phận là để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ quốc gia cũng như các tài nguyên hàng hải, chống lại hành động vi phạm luật hàng hải của Philippines.

Theo một nguồn tin quân sự, hai chiếc OV-10 Broncos đang trên đường tuần tra thông thường ở khu vực nhóm đảo Kalayaan thì hai máy bay MIG-29 Fulcrums của Trung Quốc xuất hiện và lượn sát máy bay của PAF. “Vụ việc xảy ra thứ năm tuần trước ở khu vực Reed Bank (Bãi cỏ rong)”, nguồn tin cho biết.

Một nguồn tin khác tiết lộ, hai chiếc OV-10 ban đầu đã nhận thấy hai máy bay lạ xâm nhập. Hai máy bay Trung Quốc sau đó đã bay sát hơn về phía hai chiếc OV-10.

Hai tháng trước, hai tàu Trung Quốc đã quấy nhiễu một tàu thăm dò Phillipines cũng ở Reed Bank. Sau khi các máy bay Philippines được điều tới, hai tàu này đã bỏ đi. Vụ việc đã khiến chính phủ Philippines đệ trình công hàm phản đối lên LHQ. Phía Trung Quốc cũng có động thái tương tự khi tuyên bố khu vực này là lãnh thổ của họ.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila hôm qua đã từ chối bình luận về báo cáo máy bay Trung Quốc lượn sát hai máy bay PAF ở gần nhóm đảo Kalayaan. Ethan Sun, người phát ngôn đại sứ quán Trung Quốc nói, cần phải xác thực báo cáo.

Vụ việc hôm thứ năm xảy ra đúng ba ngày trước khi một nhóm tàu chiến Mỹ dẫn đầu là tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson neo đậu ở cảng Manila trong một chuyến viếng thăm thông thường.

Hôm qua, Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines thông báo, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu thăm chính thức Philippines từ 21-25/5.

Chuyến thăm sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị Trung Quốc - Philippines, đặc biệt trong trao đổi quân sự và hợp tác thực tế, do đó làm phong phú thêm và củng cố quan hệ chiến lược và hợp tác giữa hai quốc gia”, đại sứ quán Trung Quốc cho biết.

Philippines là điểm dừng chân thứ ba của phái đoàn Trung Quốc trong chuyến công du Đông Nam Á bắt đầu từ 15/5. Ông Lương Quang Liệt đã thăm Singapore và Indonesia theo lời mời của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Teo Chee Hean và Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro.