Một máy bay tuần tra quân sự của Nhật hôm nay (23/6) đã lượn vòng trên các khu vực tranh chấp ở Biển Đông vào thời điểm bắt đầu cuộc tập trận với Philippines


{keywords}

Theo quan chức Nhật và Philippines, máy bay trinh sát P3-C Orion của Nhật cùng 3 khách mời Philippine đã bay ở độ cao 1.524m, phía trên rìa của bãi Cỏ Rong (Reed Bank) - khu vực giàu năng lượng mà cả Trung Quốc và Philippines đều đang tuyên bố chủ quyền. Tháp tùng máy bay trinh sát Nhật là một máy bay tuần tra nhỏ hơn của Philippines.

"Chúng tôi đang tập huấn tìm kiếm và cứu hộ, vốn rất cần thiết trong chiến dịch trợ giúp nhân đạo và đối phó với thiên tai", Reuters dẫn lời đại tá thủy quân lục chiến Jonas Lumawag cho biết tại sân bay quốc tế Puerta Princesa ở đảo Palawan - căn cứ vận hành, phục vụ cho các cuộc huấn luyện.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi có mặt ở đây và có hoạt động kiểu này với Philippines”, Trung tá Lực lượng Phòng vệ trên biển Hiromi Hamano, sỹ quan chỉ huy lực lượng Nhật tham gia tập trận, cho biết sau khi chiếc P3-C quay lại Palawan.

Sự hiện diện của Nhật tại vùng biển quốc tế có thể bị Bắc Kinh coi là sự ủng hộ ngầm với những tuyên bố về chủ quyền của Philippines.

Trước đó, Tân Hoa xã của Trung Quốc đã lên án cuộc diễn tập tìm kiếm và cứu hộ kéo dài 2 ngày giữa Nhật và Philippines, và cho rằng Tokyo "can thiệp" vào chuyện của Bắc Kinh.

Cuộc diễn tập giữa Nhật và Philippines diễn ra khi Manila tiến hành các cuộc diễn tập riêng rẽ với Mỹ từ tuần trước.

  • Hoài Linh