Theo đánh giá của các nhà chuyên môn: Với trang trại nuôi 50 con heo,nếu sử dụng máy phát điện cỡ nhỏ có thể chạy liên tục 8 giờ/ngày với khígas, tiết kiệm được 24 triệu đồng tiền điện/năm.  Trong điều kiện áp suất bình thường, động cơ chạy bằng gas có thể biến 1 m3 khí thành 1 kW điện,tiết kiệm được 0,4 lít dầu diesel….

{keywords}
 Máy phát điện cỡ nhỏ có thể chạy liên tục 8 giờ/ngày với khí gas

Toàn bộ hệ thống điện, quạt trong trang trại này được sử dụng từ máy phát điện chạy bằng khí gas. Trước đây, trang trại của gia đình thường xuyên gặp khó do phải trả chi phí tiền điện hằng tháng cao và khi cúp điện, nhưng giờ đây nguồn điện được chủ động hơn, không còn sợ cúp điện nữa".

"Nuôi trên 200 con heo nái và gần 3.000 con heo thịt, gia đình ông Lực ở ấp Tân Ninh, xã Xuân Đông (huyện Chợ Gạo) được Dự án Hỗ trợ nông nghiệp cacbon thấp của tỉnh Tiền Giang (Dự án LCASP Tiền Giang) hỗ trợ lắp đặt máy phát điện chạy bằng khí biogas với công suất 40kW. Qua 2 tháng sử dụng, hiệu quả mang lại rõ rệt”.

Để bảo quản máy được bền vững và túi khí gas sử dụng lâu hơn, ông Lực đã đầu tư thêm khoảng 70 triệu đồng để xây dựng mặt nền và máy che khá rộng. Ông Lực cho biết, trước đây lượng khí gas sinh ra từ hầm biogas, ông sửdụng cho đun nấu trong gia đình và chia sẻ cho vài hộ lân cận nhưng vẫn không hết, phải đốt bỏ, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường không khí. Nhờ lắp đặt được máy phát điện bằng khí biogas, những vấn đề trên không còn lonữa. Gia đình vừa tiết kiệm chi phí, chủ động nguồn điện và giảm chi phí điện trong quá trình chăm sóc đàn heo, nhất là khâu úm heo con.

Với máy phát điện có công suất 40 kW, ông đã cho gắn 50 bóng đèn tròn, 3motor, 10 máy quạt chạy xung quanh trang trại và kết nối vào các vật dụng, thiết bị sử dụng điện trong gia đình như: Máy lạnh, máy quạt, máy giặt, đèn,tủ lạnh…

Để tiết kiệm chi phí từ việc sử dụng điện của Nhà nước và bảo dưỡng máyđược tốt hơn, ông mở máy phát điện chạy bằng khí gas vào giờ cao điểm như buổi trưa, buổi chiều tối và những giờ tính giá điện cao… Với việc áp dụng theo cách này, ông đã tiết kiệm trên 50% chi phí tiền điện hằng tháng, góp phần giảm áp lực về điện cho Nhà nước.

Máy phát điện này không chỉ giúp gia đình ông sử dụng nguồn điện một cách chủ động, mà còn chia sẻ cho các hộ xung quanh. Những lúc cúp điện, ông còn cho các hộ xung quanh nhà sử dụng điện từ nguồn máy phát điện. Nhờ đó, môi trường chăn nuôi heo của gia đình ông được cải thiện, hầm khí sinh học không bị thừa gas, phải đốt bỏ hoặc thải ra môi trường, quan hệ hàng xóm láng giềng được cải thiện.

Có thể nói, việc sử dụng máy phát điện chạy bằng khí gas vừa tận dụng được nguồn chất thải có sẵn, giảm ô nhiễm môi trường, chủ động nguồn điện, giảm được chi phí... Đặc biệt, các trang trại chăn nuôi ở vùng sâu có điện áp yếu, giá điện cao thì máy phát điện chạy bằng khí gas là giải pháp tối ưu nhất.

Thanh Hà