- Sau khi ra mắt tại Việt Nam cuối năm 2014, đến nay, có hơn 100 chiếc Mazda 3 All New bị khách hàng ghi nhận hiện tượng sáng đèn báo lỗi động cơ, gây phiền toái và lo lắng cho người dùng.

Số lượng xe Mazda 3 gặp phải tình trạng này ban đầu chỉ vài chiếc, sau tăng dần lên, chủ yếu là phiên bản 1.5L sedan và hatchback. Phần lớn xe gặp hiện tượng sáng đèn báo lỗi động cơ. Các xe này mới chỉ lăn bánh khoảng vài nghìn km. Theo danh sách khách hàng tập hợp được, hiện có tới 123 xe Mazda gặp tình trạng này.

Khi đó, nếu chủ xe đưa xe vào xưởng thì được kỹ thuật báo do xăng bẩn và phải làm sạch nhiên liệu. Tuy nhiên, lỗi trên không được cải thiện hoàn toàn. Có xe chỉ bị một lần, nhưng có xe lặp đi lặp lại nhiều lần.

Một khách hàng tại Hà Nội sở hữu chiếc Mazda 3 All New bản 1.5 hatchback cho biết, xe mới chạy hơn 1.000 km đã xuất hiện hiện tượng đèn báo lỗi động cơ. Sau khi đưa xe vào xưởng, được kỹ thuật viên báo do xăng bẩn và phải làm sạch bình nhiên liệu, nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện. 

{keywords}

{keywords}

Xe Mazda 3 gặp hiện tượng sáng đèn báo lỗi động cơ (ảnh trên). Nguyên nhân là do kim phun bị tắc nghẽn dẫn đến hòa khí bị nghèo và đèn báo lỗi bật sáng (ảnh dưới)

Hiện tượng này khiến nhiều khách hàng hoang mang, lo lắng khi di chuyển đường dài, vì không biết xe bị lỗi cụ thể ở bộ phận nào. Không những thế, xe Mazda 3 đang được áp dụng chính sách bảo hành theo km, khi xe chạy hết số km quy định, sẽ không còn được bảo hành nữa. Nếu khi đó lỗi trên vẫn xuất hiện, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Công ty ô tô Trường Hải (Thaco), đối tác của Tập đoàn Mazda tại Việt Nam, cho biết, sau khi nhận được thông tin từ phía khách hàng, đơn vị này đã báo cáo ngay với Tập đoàn Mazda. Đầu tháng 8/2015, Mazda đã cử kỹ sư sang Việt Nam, ghi nhận thực trạng, thu thập dữ liệu, tiến hành điều tra nguyên nhân.

Theo nhận định ban đầu của các kỹ sư Nhật Bản, nguyên nhân là do kim phun bị tắc nghẽn dẫn đến hòa khí bị nghèo và đèn báo lỗi bật sáng. Các kim phun xăng bị nghẹt do muội than hình thành quá nhiều trong quá trình đốt cháy nhiên liệu có lẫn các tạp chất bẩn, dẫn đến tắc nghẽn hoạt động. Động cơ 1.5L có tỷ số nén cao và với cơ chế phun xăng trực tiếp lên đầu xi-lanh, yêu cầu độ chính xác cao về tỷ lệ hỗn hợp không khí, nhiên liệu nên khá “nhạy cảm” đối với xăng có lẫn tạp chất bẩn. Chỉ cần tỷ lệ hỗn hợp này thay đổi ở mức độ nhỏ cũng dễ phát sinh lỗi, nhằm cảnh báo người lái về chất lượng của nhiên liệu. 

Theo yêu cầu từ Mazda, Thaco đã tiến hành thay thế các phụ tùng thuộc hệ thống nhiên liệu, trong đó có kim phun, thu hồi số nhiên liệu đang sử dụng trong các xe gặp hiện tượng trên, gửi về phòng nghiên cứu tại Nhật Bản để phân tích, tìm nguyên nhân. 

{keywords}

Tiếp theo, các kỹ sư của Mazda đang tìm hiểu nguyên nhân hình thành muội than bên ngoài và bên trong kim phun, để từ đó có kết luận cuối cùng về hiện tượng đèn báo lỗi và đưa ra giải pháp xử lý triệt để.

Hiện nay, quá trình phân tích vẫn đang được thực hiện. Vì vậy trong thời gian này, nếu các xe gặp phải lỗi trên, khách hàng cần đưa ngay đến các trạm bảo hành để được hỗ trợ vệ sinh kim phun bằng dung dịch làm sạch miễn phí do Mazda cung cấp. Trường hợp đã xử lý rồi, vẫn bị lỗi, khách hàng cần liên hệ ngay với trung tâm bảo hành để phản ánh và nhận hỗ trợ kịp thời.

Mới đây Tập đoàn Mazda đã ra thông báo tạm ngừng bán và triệu hồi gần 15.000 xe Mazda 3 đời mới do một lỗi ở bình nhiên liệu có thể làm sáng đèn báo cần kiểm tra động cơ. Cụ thể, có 14.720 chiếc Mazda 3 cả bản sedan và hatchback tại Mỹ và 136 chiếc tại Puerto Rico sản xuất trong thời gian từ ngày 21/5 đến 24/8 sẽ bị dừng bán và triệu hồi để sửa lỗi van ngắt nhiên liệu của bình xăng.

Mazda cho biết lỗi này có thể khiến nhiên liệu từ bình chứa chảy vào bộ lọc khí thải bằng than, gây tình trạng rò rỉ xăng, tạo nguy cơ cháy xe. Đồng thời, lỗi này cũng có thể khiến đèn báo kiểm tra động cơ trên xe bật sáng.

Tuy nhiên, Mazda cho biết, những xe Mazda 3 tại Việt Nam bị hiện tượng sáng đèn báo lỗi động cơ nêu trên nên không bị triệu hồi.

Trần Thủy