Mazda lâu nay không phải là một hãng xe quá tham vọng vào cuộc đua ô tô điện hiện nay như Ford, Tesla, Hyundai hay Toyota.
Mazda mới có mẫu MX-30 là xe điện đầu tiên và là duy nhất của hãng ô tô tới từ Nhật Bản này có mặt trên thị trường. Tuy nhiên, thông số kỹ thuật của xe cho thấy chỉ có thể đạt được 100 dặm sau một lần sạc, khiến cho khách hàng khó có thể ấn tượng gì với sản phẩm này.
Trước cuộc đua xe điện ngày càng nóng, Mazda đang cho thấy không muốn bỏ qua phân khúc xe điện đầy béo bở, thay vào đó, đang có những bằng chứng cho thấy hãng ô tô Nhật đang rục rịch có các bước tiến đáng kể và gây chú ý.
Cụ thể thì theo hình ảnh từ bằng sáng chế kiểu mới được Mazda công bố, người ta thấy một loại xe hơi sedan mini có kiểu dáng rất giống với Mazda3.
Tuy nhiên khi nhìn kỹ vào khung gầm xe, có thể nhận thấy đây là một loại thiết kế gầm xe kiểu “ván trượt” phẳng điển hình của xe hơi chạy điện.
Bản mô tả thiết kế cũng cho thấy tổ hợp sử dụng dẫn động cầu trước (FWD) với một động cơ đặt ở phía trước. Tuy nhiên, đây không phải là bố trí cuối cùng của Mazda khi họ cho thấy rằng có thể có phiên bản dẫn động toàn phần 4 bánh.
Ngoài ra, nó còn cho thấy một hệ thống pin khá nhỏ so với các loại xe điện thông thường, rất có thể đây chính là một ứng dụng trong việc sử dụng loại pin điện thế hệ mới với kích thước nhỏ hơn và cho nguồn năng lượng mạnh hơn.
Dù thế nào đi chăng nữa, đây hoàn toàn có thể là một thiết kế xe điện kiểu sedan cỡ nhỏ cực kỳ có tiềm năng nếu Mazda thực sự tâm huyết và phát triển đến cùng chương trình. Hoàn toàn tương tự như những mẫu Chevrolet Bolt EV hay Kia Niro EV.
Mazda cũng đã công bố kế hoạch lộ trình đạt 40% tổng doanh số bán hàng sẽ là xe điện vào năm 2030. Vì vậy, một phiên bản như Mazda3 chạy điện sẽ trở thành con bài tẩy chiến lược giúp cho nhà sản xuất Nhật Bản đạt được những tham vọng này.
Hùng Dũng (theo Motortrend)