Đây là thông tin do Thượng tướng Lê Hữu Đức - Chủ tịch HĐQT MB chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021, vừa diễn ra ngày 27/4.
Thích ứng điều kiện bình thường mới
Năm 2020, tổng tài sản của MB là 494.982 tỷ đồng, tăng 20,3% so với năm 2019.; huy động vốn tăng trưởng phù hợp ở mức 355.751 tỷ đồng.
Theo báo cáo của MB, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của MB và các công ty thành viên đạt 10.688 tỷ đồng, tăng trưởng 6,5% so với năm 2019. Đây là năm thứ hai MB tiếp tục nằm nhóm các doanh nghiệp có lợi nhuận trên 10 nghìn tỷ đồng tại Việt Nam. Đối với chất lượng tín dụng đạt mức tốt với tỷ lệ nợ xấu của tập đoàn là 1,09% và tỷ lệ nợ xấu riêng ngân hàng dưới 1% (đều thấp hơn mức năm 2019 và kế hoạch được giao).
Các công ty thành viên chủ động triển khai nhiều giải pháp kinh doanh trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường. Tổng lợi nhuận trước thuế của các công ty thành viên năm 2020 đạt xấp xỉ 1.418 ty đồng, tăng hơn 19% so với năm 2019 và hoàn thành 124% kế hoạch.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, MB cho biết đã đổi mới các mô hình kinh doanh thích ứng điều kiện bình thường mới, trọng tâm chuyển đổi số toàn diện, tiết giảm chi phí, tăng trưởng kinh doanh an toàn. Nổi bật trong các giải pháp là phát triển nhiều tính năng trên app MBBank, thu hút mới gần hai triệu người dùng, gấp hơn 2,3 lần so với năm 2019.
MB là ngân hàng đi đầu trong chuyển đổi số, áp dụng các app giao dịch đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong điều kiện giãn cách xã hội và xu hướng số hóa trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Tăng tốc phát triển các tính năng trên app, theo thống kê, cứ hai tuần có một tính năng mới. Ngoài ra, MB đưa vào sử dụng gần 30 Smart Bank tại Hà Nội và TP.HCM, đầu tư thêm 100 máy nộp, rút tiền (CRM), 50 máy ATM nhằm tạo thêm nhiều kênh phục vụ cho khách hàng.
Chuyển đổi số toàn diện
Trong năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh từng bước được kiểm soát ở nhiều nơi trên thế giới và Việt Nam. MB xác định mục tiêu giữ vững Top 5 và phấn đấu Top 3 các ngân hàng thương mại về chất lượng và hiệu quả, dẫn đầu về số.
MB định hướng, năm 2021 sẽ tăng tổng tài sản ở mức 11%, lợi nhuận trước thuế kỳ vọng tăng ở mức 20% (khoảng 13.200 tỷ đồng). MB cũng đề cập, trong trường hợp dịch Covid-19 chưa được kiểm soát, các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 tăng trưởng quanh mức 10%.
Một số giải pháp trọng tâm năm 2021 mà MB đưa ra là xây dựng và triển khai mô hình tập đoàn tài chính ngân hàng năng động, tạo một hệ sinh thái quy mô 20 triệu khách hàng bền vững.
MB xác định chuyển đổi số toàn diện hoạt động kinh doanh ngân hàng, xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp, đột phá năng suất lao động, gắn chuyển đổi số và thu hút khách hàng. Ngân hàng kỳ vọng tăng trưởng thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng trên nền tảng số với tốc độ tăng trưởng cao gấp 2 - 3 lần so với năm 2020. Hoàn thiện hai nền tảng số app MBBank và Biz MBBank để dẫn đầu thị trường.
Bên cạnh đó, MB tiếp tục xây dựng và phát triển kinh doanh tập đoàn MB, gồm MB, các công ty thành viên của MB tại Việt Nam và nước ngoài (trên cơ sở chuyển đổi mô hình chi nhánh tại Campuchia thành ngân hàng 100% vốn hoặc liên doanh, cổ phần ở nước ngoài tại Campuchia) và các công ty có mối quan hệ liên kết, nhằm thống nhất mục tiêu chuyển địch số, tăng trưởng kinh đoanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao thương hiệu của MB, các công ty thành viên và khai thác tối đa lợi thế tập đoàn.
MB cũng hướng đến hoàn thiện tính năng các hệ thống CRM - Smart RM, BPM, CMV để nâng cao năng suất lao động, giảm thời gian phục vụ, tăng trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quy trình. Triển khai quyết liệt các giải pháp tăng trưởng mạnh về doanh thu và kiểm soát chặt rủi ro. Tăng tính thông minh trong các hệ thống quản trị rủi ro (mô hình hóa xếp hạng tín đụng, xác suất vỡ nợ (PD), dự án phòng chống tội phạm tài chính (FCRM), dự án đánh giá mức độ đủ vốn ICAAP).
Năm 2021, MB sẽ tiếp tục thúc đẩy ứng dụng các mô hình quản trị rủi ro, quản trị nợ xấu, giảm thiểu các ảnh hưởng của nợ xấu, cơ cầu Covid từ năm 2020, duy trì chất lượng tín dụng toàn tập đoàn.
Ngân hàng đồng thời đẩy mạnh marketing số, tăng nhận diện thương hiệu MB, đặc biệt tăng hiện diện của MB tại khu vực phía Nam. Tích cực tìm kiếm và triển khai đầu tư trụ sở MB tại TP.HCM để nâng cao hình ảnh, thương hiệu của MB tại khu vực Phía Nam. Quy hoạch và nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống mạng lưới đa kênh, đặc biệt kênh tự phục vụ Smart Bank.
Hà An