Dưới cái nắng gắt của những ngày tháng 4, chúng tôi đến thôn Phú Sơn 1 (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) tìm gặp một bé gái có cảnh đời bi đát. Bé gái ấy là Trần Đặng Tú Nguyên (9 tuổi, trú thôn Phú Sơn 1, xã Hòa Khương), sống trong căn nhà cũ xuống cấp.

Tú Nguyên dáng người nhỏ so với bạn cùng trang lứa, khuôn mặt xinh xắn, buồn bã như ẩn sau đó là tuổi thơ bất hạnh, thiếu thốn tình cảm từ khi còn quá nhỏ.

Tú Nguyên chịu cảnh thiếu tình thương từ khi còn quá nhỏ

Khi Nguyên vừa sinh được 11 tháng tuổi thì mẹ bỏ đi. Từ đó, con sống với cha là anh Trần Quang Hộ (SN 1988) và bà nội Nguyễn Thị Mười (SN 1957).

Không ngờ năm 2020, cha của Nguyên qua đời sau một tai nạn giao thông. Chưa đầy một năm sau, bà nội con cũng mất do bị trúng độc rắn cắn khi ra nương làm cỏ. 

Ngồi trước bàn thờ, Nguyên rưng rưng: “Hôm nào con ngủ cũng mơ nội và cha về mua thức ăn ngon và đồ chơi. Con rất nhớ bà và cha, còn mẹ thì con không biết mặt ra sao cả”.

Những người khốn khó nương tựa nhau

Mất đi hai người thân thương nhất, Nguyên được người cô duy nhất trong gia đình là chị Nguyễn Thị Thanh Xuân (SN 1983, trú thôn Phú Sơn 1, xã Hòa Khương) đưa về chăm sóc. Hoàn cảnh chị Xuân cũng lắm gian khổ khi đã ly hôn chồng, một mình đang nuôi 4 người con tuổi ăn học. Cả nhà 6 người chung cảnh thiếu thốn, sống nương tựa nhau trong ngôi nhà nhỏ chừng 50m2, đang xuống cấp.

Chị Xuân bật khóc khi nhắc đến hoàn cảnh của cháu gái
Hiện nay một mình chị Xuân nuôi 4 con đang ăn học và Tú Nguyên

Nói đến đứa cháu bất hạnh, chị Xuân nghẹn ngào kể, khi Nguyên sinh được 4 tháng thì mẹ bỏ đi suốt 1 tuần mới về nhà, đến 11 tháng thì bỏ đi luôn. Từ đó đến nay chỉ đến gặp con mình một lần duy nhất. Ở cùng bà và cha chưa được bao lâu thì cả hai không may gặp nạn qua đời, Nguyên bơ vơ.

Để bù đắp phần nào tình thương cho cháu, chị Xuân đưa Nguyên về ở cùng. Thêm một gánh nặng, một mình người phụ nữ làm đủ việc kiếm tiền nuôi 4 người con, cháu gái và trả lãi khoản nợ 50 triệu vay chính sách để sửa nhà trước đó.

“Còn nhỏ mà cháu đã quá bất hạnh rồi nên tôi cố gắng bù đắp cho cháu. Tôi coi bé như đứa con út trong gia đình mình, Nguyên ngoan và rất chăm học. 

Cũng từng có nhiều người hỏi sao không đưa Nguyên vào trung tâm mồ côi nhưng tôi không làm như thế, dù khó khăn thế nào cũng phải gắng nuôi để cháu được sống trong môi trường có tình yêu thương của gia đình. Còn người thân sẽ có hạnh phúc, tôi sẽ làm tất cả để nuôi cháu”, chị Xuân tâm sự.

6 người có hoàn cảnh khó khăn ở trong ngôi nhà nhỏ rộng 50m2, đang xuống cấp

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hòa Khương Thái Thị Phi Lân chia sẻ: “Gia cảnh của cháu Nguyên rất đáng thương, thiếu thốn tình cảm của người thân. Hiện nay cháu ở cùng cô ruột nhưng cô cũng vất vả. Rất mong sẽ có những tấm lòng vàng hỗ trợ cho cháu có tương lại tốt hơn”.

Hồ Giáp

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, trú thôn Phú Sơn 1, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng. SĐT: 0937714904

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.095 (bé Trần Đặng Tú Nguyên)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.